Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

29 เคล็ดลับทำให้ อายุยืน

Print May 29, 20143,828 views , 0 comments

เคล็ดลับทำให้ อายุยืน
 

เรื่องของสุขภาพร่างกายเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจค่ะ เรามาลองดูเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะทำให้เรามีอายุยืนยาวได้นะคะ...เราลองมาดูกันค่ะ
 
1. หัวเราะเสียงดัง. จงหัวเราะดังๆเมื่อรับรู้เรื่องขำขัน ไม่ว่าจากการสนทนาหรือดูวิดีโอตลก การหัวเราะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งออกมา ฮอร์โมนชนิดนี้มีส่วนทำให้อายุยืน
2.  ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองของตนเอง จากสถิติพบว่าผู้แต่งงานอยู่กินอย่างซื่อสัตย์มาตลอดทำให้อายุยืนกว่าผู้มีมากชู้หลายรัก
3. กินถั่วมากเข้าไว้  จากการวิจัยพบว่าการกินถั่วประเภทถั่วลิสงครั้งละ 1 ออนซ์ 5 ครั้งต่ออาทิตย์ เป็นการตัดโอกาสไม่ให้ตายเพราะโรคหัวใจได้
4.   งีบทุกบ่าย หลังอาหารกลางวันงีบหลับสักครึ่งชั่วโมง
5. ความเชื่อเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพ นั้นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์นั้นมีโทษมากกว่าคุณ ดื่มมากอายุสั้นแน่นอน
6. อยู่บนภูเขาอายุยืนกว่าอยู่อยู่ชายทะเล เป็นความเชื่อผิดๆมานานที่ว่าอยู่ริมทะเลอายุจะยืน แต่ผลการวิจัยพบว่าผู้มีบ้านอยู่ภูเขามีอายุยืนกว่า ดังนั้นจึงมีรสนิยมเที่ยวป่ามากกว่าเที่ยวทะเล
7.  เล่นเกม เกมอะไรก็ได้ที่ฝึกสมอง เช่น หมากรุกกับเพื่อนซี้ เรียนรู้ภาษาใหม่ หรือการท่องเที่ยว ล้วนช่วยให้อายุยืนทั้งสิ้น
8. อย่ากินอาหารย่างบ่อย การย่างเนื้อที่ปลอดภัยต้องรอให้ถ่านมอดกลายเป็นขี้เถ้าเสียก่อนจึงปลอดภัยจากสารมะเร็ง
9. เล่นกีฬา ชนิดใดก็ได้ คนที่เคยเป็นนักกีฬามาก่อน จะมีสภาพร่างกายแข็งแรงกว่าผู้ไม่เคยเล่นกีฬามาเลย
10.ไปโบสถ์ หรือวัดเป็นประจำ คนที่ศึกษา และปฏิบัติตามคำสอนในศาสนามักมีจิตใจเยือกเย็น ดังนั้น จึงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจวายน้อยกว่าผู้ที่ไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจเลย
11. เต้นรำอยู่เสมอ ผู้ที่ชอบเต้นรำมีจิตใจเข้มแข็งมั่นคง ความจำดี และมีปฏิกิริยารวดเร็ว การเต้นรำแบบแอโรบิคได้ผลเช่นเดียวกับเต้นบอลลูม13.หายใจลึกๆ. การหายใจลึกๆ เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานดีขึ้น ตลอดจนเป็นการทำลายเชื้อไวรัส และแบคทีเรียที่เข้าสู่ร่างกายให้ตายไปด้วย
12. กินผักมากเข้าไว้ โดยเฉพาะผักปลอดสารพิษ ผักมีเส้นใย มักทำให้ไม่เป็นมะเร็งในระบบย่อยอาหาร ผักบุ้งทำให้สายตาดี คนแก่ตามองไม่เห็นย่อมตายเร็วกว่าคนแก่ที่ตามองเห็น
13. รู้ประวัติครอบครัว โรคภัยไข้เจ็บส่วนใหญ่สืบต่อทางกรรมพันธ์มายังลูกหลาน ดังนั้นต้องรู้ว่าบรรพบุรุษตายด้วยโรคอะไร เช่น โรคหัวใจ จะได้หาทางหลีกเลี่ยงป้องกันโรคนั้นตั้งแต่เนิ่น ๆ
14.ทำกิจกรรมนอกบ้าน ผลการวิจัยพบว่าคนสูงอายุหมั่นออกไปยังกลางแจ้งมีอากาศบริสุทธิ์ จะมีความเครียดสะสมน้อย คนแก่ที่มีความเครียดมักจะตายเร็ว
15. อย่ากินยานอนหลับเป็นนิสัย เอะอะอะไรก็กินยาไว้ก่อนยามีประโยชน์และมีโทษไปพร้อมๆกัน การนอนไม่หลับมาจากสาเหตุเครียดหรือปัญหาอื่นๆ ควรแก้ที่ต้นเหตุนั้นๆ
16. จัดเวลานอนให้เพียงพอ และทำเป็นปกตินิสัย เช่น นอนกี่ทุ่มตื่นเช้ากี่โมง คนยิ่งสูงอายุยิ่งนอนหลับได้น้อย วิธีแก้ไขนอนหลับแต่หัวค่ำตื่นแต่เช้ามืด ไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย คนแก่นอนน้อยไปหรือนอนมากไปเป็นเหตุให้ตายเร็วทั้งสิ้น
17. การร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อนทำให้เกิดความเพลิดเพลินยิ่งเป็นกิจกรรมเป็นประโยชน์ต่อสังคม ยิ่งทำให้อายุยืนมากขึ้น
18. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน สัก 6-8 แก้ว เพื่อสุขภาพดีและอายุยืนยาว
19.หาเวลาไปเข้าวัดฝึกสมาธิ หรือ เข้าคอร์สปฏิบัติธรรมอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้งเพื่อชำระจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์ และ เพิ่มพูนพลังจิตใจของเรา จิตใจดี สุขภาพก็ดี อายุขัยก็ยืนยาว
20. เดินมาก ๆ  หรือหมั่นให้ร่างกายเคลื่อนไหวอยู่เสมอ อย่านอนแซ่วบนที่นอนตลอดเวลา คนแก่เดินวันละ 30 นาที อายุยืนแน่นอน
21.ตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก โรคเหงือกโรคฟันเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ดังนั้นหมั่นตรวจฟันและช่องปากอย่างสม่ำเสมอ
22 อย่าอ้วน คนอ้วนตายเร็วกว่าคนผอม สังเกตดูคนอายุยืนมักผอม จำไว้ความอ้วนฆ่าคนได้
23. อย่าสูบบุหรี่ บุหรี่ทำให้อายุสั้นลงอย่างแน่นอน นอกจากไม่สูบพึงหลีกเลี่ยงพบปะกับคนสูบบุหรี่อีกด้วย เพราะการเป็นผู้สูดดมรับเอาควันบุหรี่เข้าไป จะได้รับโทษมากกว่าผู้สูบเสียอีก มีมาแล้วที่ลูกซึ่งรับควันบุหรี่จากพ่อมาตลอดกว่ายี่สิบปี สุดท้ายเป็นมะเร็งปอด ในขณะที่พ่อไม่ได้เป็น
24. เพิ่มความแข็งแกร่ง คนแก่อายุเกิน 70 ปีขึ้นไป ควรแข็งใจยกน้ำหนักเท่าที่จะยกได้ทั้งสองข้าง สัก 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง
25. กินอาหารมีเส้นใยมาก ได้แก่ ธัญพืช ข้าวกล้อง ผลไม้ เพราะผักผลไม้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าการกินเนื้อสัตว์มาก
26. ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบ้าน  เช่น การทำงานบ้าน ล้างจาน ซักผ้า ถูพื้น ดูดฝุ่น ทำสวน ตัดแต่งต้นไม้ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เกิดความสบายใจ มีความสุข อายุยืน
27. ท่องเที่ยวไป  คือกำไรชีวิต หาเวลาเดินทางเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ในชีวิต และวัฒนธรรมที่แตกต่างเปิดมุมมองตัวเองให้กว้างขึ้น ทำให้เข้าใจเพื่อนมนุษย์มากขึ้น เมื่อจิตใจดีอายุก็ยืนได้
 
นี่ก็เป็นเคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยากเลยนะคะ ถ้าสังเกตให้ดีทุกอย่างอยู่ที่ 2 เรื่องค่ะ คือ ร่างกาย และจิตใจค่ะ หลักง่ายๆ คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ร่างกายแข็งแรง จิตใจมีความสุข รับรองว่า อายุยืนแน่นอนค่ะ
 

ขอบคุณภาพจากเว๊บไซต์: http://blog.eduzones.com/wigi/125553
 
Tag : เคล็ดลับ สุขภาพ อายุยืน

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment