Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

หิน กรวด ทราย น้ำ

Print March 24, 20145,776 views , 0 comments

หิน กรวด ทราย น้ำ


เรื่อง หิน กรวด ทราย น้ำ นี้ต้องบอกตามตรงว่า ได้อ่านมานานมากแล้วค่ะ เป็นเรื่องที่สอนเราในเรื่องการจัดสรร จัดการเวลา หรือที่เราคุ้นเคยกัน คือ Time Management ในแบบที่ง่าย ชัดเจน มากๆค่ะ มาดูกันค่ะว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร
 
เรื่องก็มีอยู่ว่าผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้มีโอกาสไปพูดให้กลุ่มนักเรียนบริหารธุรกิจฟัง วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การใช้ตัวอย่าซึ่งผมเชื่อว่าพวกนักเรียนจะไม่ลืมเลย หลังจากที่คุณได้รับรู้คุณก็จะไม่ลืมเช่นกัน
 
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนต่อหน้านักเรียนกลุ่มใหญ่ เขาพลันพูดว่า “เอาล่ะได้เวลาเกี่ยวกับการทดสอบ” เขานำเอาภาชนะใสรูปร่างแบบอ่างที่แบบปิดฝาได้ขึ้นมาวางบนโต๊ะ แล้วเขาก็เอาหินขนาดใหญ่ค่อยๆ ใส่ลงไปในภาชนะทีละก้อน เมื่อหินเต็มภาชนะและไม่สามารถที่จะเติมหินได้อีกต่อไป
 
เขาก็ถามนักเรียนว่า “มันเต็มหรือยัง” นักเรียนทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “เต็มแล้วค่ะ/ครับ” เขาก็ถามกลับว่า “จริงหรือครับ”  เขาถามกลับว่า “จริงหรือครับ” แล้วเขาก็นำเอาก้อนกรวดออกมาแล้วค่อยๆ ใส่ลงไปในภาชนะพร้อมๆ กับเขย่าภาชนะ ทำให้ก้อนกรวดเคลื่อนตัวตกลงไปในช่องว่างของหินก้อนโต
 
เขายิ้มพร้อมกับถามกลุ่มนักเรียนอีกครั้งหนึ่งว่า “เต็มหรือยังครับ” นักเรียนทุกคนเงียบ แต่นักเรียนคนหนึ่งพูดว่า “สงสัยว่ายังไม่เต็มครับ” เขาตอบว่า “ใช่ครับ” พร้อมกันนั้นเขาก็เอามือไปหยิบถุงทรายขึ้นมาจากใต้โต๊ะ แล้วก็เททรายใส่ลงไปในภาชนะ เขาเขย่าให้ทรายวิ่งลงไปในช่องว่างระหว่าง หินก้อนใหญ่และระหว่างก้อนกรวด เขาถามนักเรียนอีกครั้งว่า “มันเต็มรึยัง”
 
ครั้งนี้ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยังไม่เต็มค่ะ/ครับ” เขากล่าว “เยี่ยม ใช่ครับ มันยังไม่เต็ม” แล้วเขาก็หยิบเขาโถน้ำขึ้นมาแล้วก็เทใส่ลงไปในภาชนะจนมันเต็มจนเอ่อ เขามองไปที่นักเรียนทุกคน และถามว่าเขาแสดงอะไรให้พวกนักเรียนดู?
 
...มาถึงตรงนี้ อยากให้ผู้อ่านลองเดาดูสิคะ ว่าผู้สอนกำลังสอนเรื่องอะไรอยู่ (อย่าเพิ่งดูด้านล่างนะคะ)...
 
แล้วก็มีนักเรียนคนหนึ่งยกมือขึ้นพร้อมกันพูดว่า “ถึงแม้ว่าตารางทำงานของคุณจะเต็มแน่นแค่ไหน ถ้าคุณพยายามอย่างหนัก คุณจะสามารถทำงานบางอย่างได้มากขึ้น”
 
...ผู้อ่านเดาเหมือนกับนักเรียนคนนี้รึเปล่าคะ...มาดูกันว่าเดาถูกกันไหม...
 
ผู้เชี่ยวชาญส่ายหน้าพร้อมกับสอนว่า “นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมกำลังสอน” ที่ผมสอนพวกเราก็คือ “ถ้าคุณไม่ใส่หินก้อนใหญ่ลงไปก่อน คุณจะไม่มีวันใส่มันลงไปได้เอาซะเลย”
 
คุณจะเปรียบเทียบหินก้อนใหญ่ได้กับอะไรในชีวิตของคุณ เวลาสำหรับครอบครัว และคนที่คุณรัก ความซื่อสัตย์ จริงใจ การศึกษา หรือ เรื่องเงินๆ ทองๆ เงื่อนไขต่างๆ และการตัดสินใจ สอนหรือ แนะนำผู้อื่นงานที่คุณอยากทำให้สำเร็จลุล่วง มันอาจจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องจำไว้ว่า ทำหินก้อนใหญ่ๆ ก่อน ไม่อย่างนั้นคุณก็จะไม่ได้ทำมันเอาซะเลย
 
มาถึงตอนนี้เราคงต้องมาลองพิจารณาดูค่ะว่า อะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา จัดสรรมันออกมาเลยค่ะว่า 5 เรื่องสำคัญในชีวิตของเรามีอะไรบ้าง แล้วจัดสรร ให้น้ำหนักกับสิ่งสำคัญก่อน ค่อยๆ เรียงลำดับจากสิ่งสำคัญมาก ไปยังสิ่งที่สำคัญน้อย แล้วจากนั้นค่อยลงมือใส่หินก้อนใหญ่ ตามด้วย กรวด ทราย และ น้ำค่ะ...เราจะได้ใช้เวลาในชีวิตของเราให้มีคุณค่ามากที่สุดกับสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตเราค่ะ

 
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์:http://home.th.msn.com/garden/garden-directory-E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99-1
 
Tag : หิน กรวด ทราย น้ำ timemanagement จัดเวลา จัดสรร นักเรียน อาจารย์

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment