Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

Once upon a time in India (ตอนที่ 1)

Print November 07, 20132,554 views , 0 comments

Once upon a time in India (ตอนที่ 1)
กาลครั้งหนึ่งในอินเดีย-ตามรอยสังเวชนียสถาน
 
สวัสดีค่ะ ทริปนี้ต้องบอกว่าเป็นทริปพิเศษจริงๆ ค่ะ เพราะเราจะพาทุกท่านไปร่วมกันตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัน ณ ดินแดนมาตุภูมิแห่งพระพุทธศาสนา ดินแดนแห่งอารยธรรมอันเจริญรุ่งเรืองมาหลายพันปี คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่ไม่มีในประเทศใดในโลก....ใช่แล้วค่ะ ประเทศอินเดียนั่นเอง (มีไปยังประเทศเนปาลนิดนึงด้วยค่ะ)
 
ในฐานะชาวพุทธคนหนึ่งซึ่งได้เรียนเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติมาตั้งแต่เด็กๆ และยิ่งเมื่อโตขึ้นแล้วยังได้มาศึกษาคำสอนของพระพุทธองค์เพิ่มเติมมากขึ้น ยิ่งได้มาปรับใช้กับชีวิตด้วยแล้วยิ่งเห็นว่าคำสอนของพระองค์นั้นเป็นอกาลิโก (ไม่จำกัดกาลเวลา) อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผ่านมากี่พันปี คำสอนของพระองค์ก็ยังคงเป็นสัทธรรม เที่ยงแท้ และ เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ อีกทั้งพระองค์ยังทรงตรัสไว้ก่อนที่จะดับขันธ์ปรินิพพานว่า  “ดูก่อนอานนท์...ชนเหล่าใดจาริกไปยังสังเวชนียสถาน 4 แห่ง และพุทธสถานด้วยดวงจิตที่เลื่อมใส ชนเหล่านั้นทั้งหมดเบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก จัดเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์...(จากมหาปรินิพพานสูตร)” จึงตั้งใจเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องมาเยือนแผ่นดินอันเป็นต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนาสักครั้ง
 
เมื่อท่านอาจารย์ ดร. จันทรัชนันท์ สิงหทัต เนตรนิมิตร (ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสหวิทยาการ อรารยธรรมอินเดีย : INIC) ได้จัดกลุ่มเดินทางไปยังประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นลักษณะจาริกแสวงบุญ และทัศนศึกษา ตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดิฉันจึงสนใจ และไปชักชวนพรรคพวกเพื่อนผู้ ที่มีปณิธานเดียวกันไปทริปนี้ด้วยกัน โดยมี อ.ดร.จันทรัชนันท์ เป็นผู้นำในครั้งนี้ 
 
ส่วนสถานที่นั้นเราจะไปเมืองไหนในอินเดียกันบ้าง มาดูกันเลยค่ะ 1) พุทธคยา : สถานที่ตรัสรู้ และต้นโพธิ์แห่งการตรัสรู้ 2) ราชคฤห์ : นครศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 3) นาลันทา :  เมืองอันเป็นที่บำเพ็ญเพียรของเหล่านักปราชญ์ครั้งพุทธกาล และศูนย์กลางการศึกษาหลังพุทธกาล ต้นกำเนินมหาวิทยาลัยของโลก 4) กุสินารา :  สถานที่ดับขันธปรินิพพาน และที่บรรจุพระบราสารีริกธาตุ 5) ลุมพินีวัน : สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า 6) สาวัตถี : เมืองที่พระพุทธเจ้าประทับบำเพ็ญพุทธกิจนานถึง 25 ปี  7) สารนาถ : เมืองอันเป็นที่ตั้งของสถานที่แสดงปฐมเทศนา 8) พาราณสี :  ศูนย์กลางวัฒนธรรม แหล่งชุมนุมศาสนา และลัทธิต่างๆ  9) แม่น้ำคงคง :  สายน้ำมหัศจรรรย์ จุดก่อกำเนิดแรงบันดาลในแนวคิดทางศาสนา และปรัชญาต่างๆ ในดินเดีย
 
สำหรับการเตรียมการก่อนเดินทางนะคะ ต้องบอกเลยว่าเราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศอินเดียกันมามากโดยเฉพาะที่ที่เราจะไปส่วนใหญ่เป็นต่างจังหวัด ชนบทของเขาดังนั้นจึงต้องเตรียมตัวมากหน่อย เช่น เรื่องความสะอาดของอาหาร และน้ำดื่ม...อืม...ความไม่สะดวกในเรื่องห้องน้ำ....อืม...ไหนจะต้องระวังคนแปลหน้า และเหล่าวนิพก (ขอทาน) ที่มีมากมายในประเทศอินเดียว โดยเฉพาะเมืองที่เราจะต้องไปเยือน...ฟังแล้วบอกตรงๆ ค่ะ ว่าต้องใช้กำลังใจสูงมากเมื่อคิดว่าจะต้องไปเจออะไร โดยเฉพาะที่สำคัญที่สุด....ใช่ค่ะ!!! ห้องน้ำ...ได้ยินมามากว่าระหว่างทางนั้นสองข้างทางไม่มีห้องน้ำ รถเขาก็จะปล่อยให้เข้าห้องน้ำธรรมชาติกัน ซึ่งก็คือ การลงทุ่งข้างทางนั่นเอง...โอ้...แค่คิดก็เครียดแล้ว...จะทำยังไงดี...ดังนั้นสิ่งที่เตรียมไปอย่างยิ่ง และได้ใช้แน่นอนคือ พวกกระดาษทิชชู กระดาษเปียก ยารักษาโรค (หลักๆ ก็เป็นพวกยาแก้ท้องเสียชนิดหยุดถ่าย เพราะระหว่างทางลำบากค่ะถ้าต้องถ่าย แล้วก็พวกคาร์บอน หรือ ฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดหัว แก้เมารถ ยาหม่อง ยากันยุง ยาแก้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ยาทาแก้ปวดเมื่อย เคล็ด อะไรประมาณนี้ค่ะ อาจจะฟังดูแล้วเยอะ แต่เตรียมไปเถอะค่ะ ดีที่สุด เพราะไปถึงที่นู้นแล้วอย่าคิดว่าจะได้แวะซื้อยาได้ง่ายๆ เพราะ มองซ้ายขวาแล้วไม่มีร้านยาเลยจริงๆ)
 
นอกจากนี้ถ้าใครคิดว่าจะไม่ลงทุ่งแน่ๆ ก็จะเตรียมพวกผ้าอ้อมผู้ใหญ่เผื่อไว้เลย ฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้ใช้ได้ทันท่วงที เรื่องของกิน เราคนไทยขาดไม่ได้ก็คือ พริกชนิดต่างๆ มีเวลาก็ซื้อพกไปนะคะ มันทำให้ทานอาหารได้อร่อยขึ้นค่ะ พวกไฟฉายก็จำเป็น เพราะเมืองที่จะไปนี่ไฟตกเป็นเรื่องปกติค่ะ อื่นๆ ก็คงทราบกันอยู่แล้ว พวกหมวก ยากันแดด (SPF 60 ขึ้นไป) เสื้อหนาว (ใช้เวลาอยู่บนรถโคช หรือ ในหน้าหนาว) พวกหนังสือ หรือ เครื่องเล่นเพลง พกไปก็ไม่เลวเลยค่ะ เพราะนั่งรถกันยาวมากจริงๆ
 
เสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่เตรียมกันไปก็จะเป็นชุดขาวเป็นหลัก ซึ่งจะเน้นใส่หลักๆ เมื่อไปยังสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง...เอาล่ะเมื่อพร้อมแล้วก็ไปลุยอินเดียกันเลยค่ะ....สำหรับการสถานที่แรกที่เราจะไปเยือนกันคือ พุทธคยาสถานที่ตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะเป็นอย่างไรติดตามกันตอนหน้าค่ะ :)
Tag : India

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment