Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 3)

Print October 06, 20132,128 views , 0 comments

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 3)


ตอนนี้ก็เป็นตอนสุดท้ายแล้วของกฎสำคัญทั้ง 55 ข้อ โดยช่วงสุดท้ายก็เน้นไปในเรื่องของแนวคิด การมองโลก และการใช้ชีวิต ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ มาดูกันเลยค่ะ
 
กฎข้อที่ 38 และ 39 เป็นเรื่องการไปเยี่ยมสถานที่อื่นๆ คือ หาต้องเข้าไปในสถานที่อื่นซึ่งเป็นที่สาธารณะ เช่น ในตัวตึก หรือ อาคาร ควรเดินเข้าไปอย่างเงียบๆ เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้คนภายในอาคารนั้นๆ  และ เมื่อไปเยี่ยมสถานที่ใดๆ แล้วควรจะกล่าวชมสถานที่นั้นๆ ทำให้ผู้ที่ต้อนรับเรารู้สึกสบายใจ
 
กฎข้อที่ 45 และ 46 เป็นเรื่องของการเข้าชมการแสดง คือ อย่าแซงคิวใครเป็นอันขาด และเมื่อเข้าไปในโรงภาพยนต์ หรือ โรงละครแล้ว จะไม่มีการพูดคุยกันเด็ดขาด ไม่ทำเสียงดังอันจะเป็นการรบกวนคนรอบข้าง...ข้อนี้เป็นมารยาทในสังคมใกล้ตัวที่เด็ก ๆ ควรฝึกเอาไว้ค่ะ
 
กฎข้อที่ 48 คือ เมื่อมีนักเรียนคนอื่นมากวนใจ หรือ แกล้งให้บอกคุณครู อย่าแก้ปัญหาเอง...ข้อนี้อธิบายเพิ่มได้ว่า เราไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่น หากมีปัญหาระหว่างเด็กนักเรียนด้วยกัน เนื่องจากหน้าที่ดูแลพฤติกรรมเด็กนักเรียนเป็นหน้าที่ของครู ควรจะปล่อยให้ครูทำหน้าที่นั้นอย่างเต็มที่ ไม่ใช่พยายามจัดการเอง ซึ่งอาจจะทำให้เรื่องราวบานปลายได้
 
กฎข้อที่ 49, 50, 51, 52 และ 54ความเชื่อมั่น การมองโลก และ การใช้ชีวิต  คือ ให้ยืดหยัดในสิ่งที่เราเชื่อ รวมถึงเป็นสิ่งที่ดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน นอกจากนี้การมองโลกในแง่ดีและมีความสุขกับชีวิต ให้มองทุกอย่างด้วยสายตากว้างไกล เน้นย้ำแต่สิ่งทีดีในชีวิตของเธอ ที่สำคัญจงใช้ชีวิตแบบที่จะไม่มีวันเสียใจ เมื่อตั้งใจทำอไรก็ให้ “ทำซะ”อย่าปล่อยให้อุปสรรค์กีดขวางทาง ทำอย่าหยุดจนกว่าจะประสบความสำเร็จ จงสู้จนหมดใจเพื่อให้ความฝันของเราสำเร็จ เมื่อทำผิดพลาด จงเรียนรู้จากมัน แล้วเดินหน้าต่อไป, ใช้ชีวิตวันนี้ให้เต็มที่ มีความสุข และเป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะเรามีวันนี้ได้เพียงครั้งเดียว...คำกลุ่มนี้อธิบายเพิ่มได้ว่า จนเชื่อมั่นยืดหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง มองโลกในแง่ดี พัฒนาตัวเองทำฝันให้สำเร็จ เมื่อเกิดความผิดพลาดให้ถือว่า “ผิดเป็นครู” เอาเป็นบทเรียนในการพัฒนาตัวเอง และ ใช้วันเวลาของชีวิตที่ผ่านไปให้คุ้มค่ามากที่สุด
 
ข้อสุดท้าย ข้อ 55 คือ เป็นคนดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าชีวิตจะเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม เราต้องเป็นคนที่ผู้อื่นอยากเข้าใกล้ ให้แน่ใจว่าชีวิตเราต้องมี 7 สิ่งนี้ตลอดเวลา คือ เสียงหัวเราะ ครอบครัว การผจญภัย อาหารที่ดี ความท้าทาย การเปลี่ยนแปลง และ การแสวงหาความรู้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเติบโต และมีความสุขในชีวิต
 
ความจริงแล้วเราสามารถสอนเด็กๆได้ ตั้งแต่เขายังเล็กๆเลย ไม่จำเป็นว่าเขาจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก่อน การสอนตั้งแต่ยังเด็กแบบนี้จะทำให้เขาได้ฝึกฝนตัวเองไปเรื่อยๆ พร้อมกับปรับไปตามสถานการณ์ ตามวัยได้ จนเมื่อเป็นผู้ใหญ่เขาก็จะมองโลกได้ตามความเป็นจริง มีจุดยืน และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพที่สุดค่ะ...เริ่มต้นสอนกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่เขาจะได้เป็นคนเก่งและคนดีในวันข้างหน้านะคะ
 
Tag : smart kids

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment