Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 1)

Print October 05, 20132,507 views , 0 comments

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 1)



วันนี้ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า The Essential 55 หรือ ในชื่อภาษาไทยว่า กฎสำคัญ 55 ข้อสำหรับชีวิตของเด็กทุกคน ซึ่งเป็นหนังสือติดอันดับ ของ The New York Times Bestseller ซึ่งสำนักพิมพ์ที่นำมาแปลคือ สำนักพิมพ์ 108 สุดยอดไอเดีย เป็นเรื่องของครูท่านหนึ่งชื่อ Ron Clark ซึ่งเป็นครูที่ได้รับรางวัล Disney Teacher of the Year Award ประจำปี 2001 ที่สอนเด็กด้วยหัวใจและมุ่งหวังให้เด็กทุกคนก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง และเขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการปั้นเด็กๆ ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จในชีวิต เขาจึงได้รวบรวมกฎสำคัญๆ ที่เขาให้ลูกศิษย์ของเขาปฏิบัติตาม จนติดเป็นนิสัยที่ดี 55 ข้อ อ่านแล้วน่าสนใจค่ะ เพราะไม่ใช่แค่ครูที่จะสามารถนำเอาไปสอนลูกศิษย์เท่านั้น แต่ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ก็สามารถเอากฎเหล่านี้ไปสอนลูกได้เช่นกัน โดยจะเลือกกฎที่น่าสนใจมาแชร์กันนะคะ
 
 กฎขอ้ที่ 1 และ 2 เกี่ยวกับเรื่องความสุภาพ คือ เวลาตอบผู้ใหญ่ให้ตอบแบบมีหางเสียง “ครับ/ค่ะ” เพราะจะทำให้การติดต่องานเป็นไปได้ด้วยดี และ การสบตาผู้คนที่กำลังพูดด้วย ก็คือเป็นการแสดงความสนใจแก่ผู้สนทนาว่าเราตั้งใจฟังสิ่งที่เขาพูด แสดงว่าเรามั่นใจในตนเอง
 
กฎข้อที่ 3 หากมีใครชนะการแข่งขัน หรือทำอะไรได้ดี ควรจะแสดงความยินดี หรือชมคนนั้นอย่างจริงใจ ด้วยการปรบมือในห้องเรียน และ กฎข้อ 4 การแสดงความเห็น ถ้าเกิดความเห็นเราไม่ตรงกับของเขาให้เราพูดอย่างสุภาพว่า “ฉันเห็นด้วยกับ...และก็รู้สึกด้วยว่า...” หรือ “ฉันไม่เห็นด้วยกับ...เธอพูดมีประเด็น แต่ฉันคิดว่า...” ข้อนี้หมายถึงรู้จักใช้คำที่สุภาพเมื่อเรามีความเห็นต่าง หรือไม่เยาะเย้ยใครเมื่อความคิดของเขาอาจจะดูไม่เข้าท่านั่นเอง
 
กฎข้อที่ 5 เมื่อทำดี หรือสำเร็จใจอะไรบางอย่าง อย่าคุยโว ถ้าแพ้อย่าแสดงความโกรธ แต่จงพูดอะไรบางอย่าง เช่น “ฉันสนุกกับการแข่งขันจริงๆ แต่จะรอเล่นกับเธออีก” หรือ “มันเป็นเกมส์ที่ดี” หรือ ไม่พูดอะไรเลยจะดีกว่า แต่การพูดจาด้วยความโกรธ หรือ แดกดัน เช่น “ฉันไม่ได้เล่นเต็มที่ เธอไม่ได้เก่งอะไรนักหรอก” นั่นยิ่งเป็นการแสดงออกถึงความอ่อนแอ โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับข้อนี้เป็นอย่างมากค่ะ เพราะการพูดจาในทางลบแบบนี้หมายถึงความเป็นคนใจแคบ และ ดูน่าสงสารเป็นอย่างยิ่งค่ะ
 
กฎข้อที่ 6 เมื่อมีใครถามเกี่ยวกับเรื่องราวของเรา ควรตอบคำถามนั้นด้วยความจริงใจ และถามคำถามนั้นกลับไปเช่นกัน เช่น “เมื่อวานเธอทำกิจกรรมอะไรบ้าง?”...ก็ให้ตอบเขาไป แล้วถามเขากลับว่า “แล้วเธอล่ะ?” เพราะมันเป็นมารยาทที่ดีค่ะ เมื่อเราแสดงให้อีกฝ่ายเห็นว่าเราก็สนใจเรื่องของเขาเช่นกัน
 
กฎข้อที่ 7 และ 8 เป็นเรื่องของกิริยาท่าทาง คือ เมื่อจามแล้วให้เอามือปิดปาก แล้วกล่าว “ขอโทษครับ/ค่ะ” แล้วให้รีบไปล้างมือ และอีกข้อคือ อย่าทำกิริยาจุ๊ปาก ทำเสียงจุ๊ๆ หรือแสดงความไม่เคารพคนอื่นด้วยกิริยาท่าทาง
กฎข้อที่ 9, 10 และ 11 เป็นเรื่องของแสดงน้ำใจ คือ เวลาที่ใครทำอะไรให้เรา เราต้องกล่าวคำว่า “ขอบคุณ” เสมอ ,เมื่อเราได้รับของอะไรบางอย่างจากคนอื่น เราก็ไม่ควรวิจารณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับของขวัญนั้น หรือแสดงความรู้สึกว่าไม่ชื่นชมกับสิ่งนั้น และ แสดงความมีน้ำใจกับทุกคน สร้างความประทับใจให้กับใครบางคนอย่างน้อยเดือนละครั้ง
 
เป็นยังไงกันบ้างคะกฎข้างต้นนี้ดูแล้วเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูเหมือนว่าไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ และผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ว่าเราอาจจะละเลยในการสอนลูกศิษย์ หรือ ลูกของเรา ดังนั้นกฎเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่เตือนให้เราตอกย้ำกับเด็กๆ ค่ะว่าเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้...กฎข้ออื่นๆ ยังมีอีกนะคะ ติดตามกันในตอนต่อไปค่ะ

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : 
http://whizbit.com/page/2/
Tag : smart kids

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment