Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

สาเหตุของการเกิดสิว

Print February 27, 20132,088 views , 0 comments

สาเหตุของการเกิดสิว
    
โดย คุณหมอใบเฟริน์



       ใครๆก็พุดกันว่า สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ บ้างก็บอกว่าเกิดจากฮอร์โมน เกิดจากการแพ้ น้ำ แพ้อาหารและอื่นๆ อีกมากมาย แล้วสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิวนั้นมาจากอะไร มาติดตามไปพร้อมๆกันเลยค่ะ
 
       สาเหตุของการเกิดสิวนั้น ที่สำคัญที่สุดเกิดจาก กรรมพันธุ์ หากคุณพ่อ คุณแม่ของเราหรือในหมู่ญาติของเราเป็นผู้ที่มีสิว  เราซึ่งเป็นทายาทก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นสิวด้วย  ส่วนสาเหตุอื่นได้แก่ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ เช่นนอนดึกเป็นประจำ ส่วนสาเหตุอื่นๆนั้นเป็นส่วนน้อย เช่นการใช้ยาประเภท สเตียลอยด์ทาผื่นที่ใบหน้า หรือลำตัว ในระยะเวลาที่นานเกินไป ก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน
 
        สิวนั้นเกิดได้ทุกเพศทุกวัย นับตั้งแต่ทารกแรกเกิด จะเรียกว่า นิวบอร์นแอคเน่ ซึ่งสาเหตุเกิดจากทารกได้รับฮอร์โมนมาจากมารดาในระหว่างที่อยู่ในครรภ์ ในวัยรุ่นเป็นช่วงที่เกิดสิวง่ายที่สุด เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในวัยกลางคนก็ยังสามารถเป็นสิวได้โดยเฉพาะในสตรี นั้นในช่วงที่ใกล้มีประจำเดือนก็มักจะสังเกตได้ว่ามีสิวอักเสบเกิดขึ้นมา แล้วส่วนใหญ่ในวัยกลางคนนั้นเป็นวัยที่ต้องทำงาน จึงมักมีปัจจัยในเรื่องความเครียดเเละการพักผ่อนไม่เพียงพอเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
 
ในบางท่านเป็นสิวเรื้อรังแบบรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที ตรงนี้อาจจะต้องปรึกษาคุณหมอทางสูตินรีเวชดูว่าอาจมีเนื้องอกที่มดลูกอยู่หรือไม่ เพราะเนื้องอกบางชนิดสร้างฮอร์โมนมากผิดปกติ ทำให้เกิดสิวได้ แต่คุณผู้หญิงไม่ต้องตกใจไปนะคะ ในกรณีเช่นนี้พบได้น้อยมากๆ ในวัยชรานั้นก็ยังสามารถพบสิวได้เรียกสิวชนิดนี้ว่า ซีไนโคมิโดน
 
          เมื่อเราได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิวแล้ว เราก็ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว และควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาสิวอย่างถูกวิธีกันนะคะ



ขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.healthtap.com/#topics/when-to-stop-acne-medication
Tag : สิว acne pore comedone โคมิโดน

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment