Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

อาหารแก้หวัด

Print December 16, 20121,870 views , 0 comments

อาหารดีๆ แก้หวัด
 

อาหารไทยไม่เพียงให้ความอร่อย ยังแก้หวัดได้ มีหลายๆ คนเป็นหวัดเรื้อรัง จึงมีคำถามมาว่ากินอาหารประเภทไหนดีจึงจะต้านหวัดได้และทำให้บรรเทาการเจ็บคอไอและมีน้ำมูก 

 

          หลายๆ คนบอกว่ากินส้มมากๆ จะช่วยให้หายหวัด เพราะส้มมีวิตามินซี แต่ความจริงแล้วอาหารที่มีวิตามินซีต้องกินทุกๆ วัน จะป้องกันการเป็นหวัดได้ แต่ถ้าเป็นแล้ววิตามินซีช่วยน้อยมาก แต่ถ้าเรากินอาหารครบห้าหมู่ และกินผลไม้และผักที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำ โอกาสที่จะเป็นหวัดน้อยกว่าคนที่ไม่ชอบกินผลไม้และผักที่มีวิตามินซี

 

           ถ้าจะสรุปง่ายๆ ก็พูดได้ว่าวิตามินซีป้องกันหวัดได้ ถ้ารู้ตัวว่าร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ติดหวัด เป็นหวัดง่าย ก็ต้องกินผักและผลไม้ให้วิตามินซีมากๆ เช่น ส้ม มะละกอสุก มะม่วง ฝรั่ง สับปะรด ส้มโอ ชมพู่ พุทรา มะขาม แตงโม ฯลฯ

 

            ถ้าเป็นแล้ว นอกจากพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว ควรดื่มน้ำอุ่น กินอาหารให้ครบคุณค่า คืออาหารประเภทผัก ผลไม้ อาหารประเภทมีเส้นใย เพื่อไม่ให้ท้องผูก คือต้องให้ขับถ่ายปกติ ถ้าท้องผูกจะทำให้อาการหวัดเพิ่มขึ้น

 

              อาหารที่ช่วยไล่น้ำมูก หายคัดจมูก ทำให้จมูกโล่ง คืออาหารที่มีรสเผ็ด คืออาหารที่มีส่วนประกอบของเครื่องปรุงที่ใช้พริก เช่น พริกไทย พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู พริกแห้ง เป็นต้น

 

               แต่ทางที่ดีที่สุดเราอย่างปล่อยให้เป็นหวัดจะดีกว่า หมั่นทานอาหารที่เพิ่งภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายดังกล่าว และพักผ่อนให้เพียงพอ รักษาร่างกายให้สมดุล หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคหวัด ก็จะดีที่สุดค่ะ

 

Tag : หวัด อาหาร

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment