Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

การหาความสุขแบบง่ายๆ แต่ได้ผล ตอนที่ 2

Print May 29, 20141,699 views , 0 comments

การหาความสุขแบบง่ายๆ แต่ได้ผล  ตอนที่ 2
 
มาต่อกันนะคะกับความสุขแบบง่ายๆ แต่ได้ผล ตอนที่ 2 เรามาดูกันค่ะว่ามีสิ่งง่ายๆ อะไรที่ทำแล้วจะมีความสุขกันอีกค่ะ
 
8. ฝึกให้ตัวเองเสียสละ และยอมเสียเปรียบ
           เรื่องนี้ส่วนตัวนะคะเห็นด้วยมากๆ เพราะคนในปัจจุบันใช้ชีวิตแบบปกป้องตัวเองเป็นหลัก ใครก็ตามที่ยอมเสียเปรียบ จะถูกมองว่าเป็นคนโง่ และอ่อนแอ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไปหรอกค่ะ เพราะหากเรามองให้ดีแล้วการที่คนเราต้องแก่งแย่ง ชิงดี เอาชนะ ได้เปรียบอยู่เสมอนั้น มีชีวิตอยู่บนความเครียดตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าในที่สุดก็จะส่งผลต่อความสุขในชีวิต และสุขภาพก็ย่ำแย่เพราะความเครียด และกดดัน...แต่หากเราลองทำตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนเราว่าให้รู้จัก “การให้” หรือ “ยิ่งให้ ยิ่งได้” แล้ว เราจะปลดล๊อคความเครียดแห่งชีวิตได้อีกเยอะเลยค่ะ...เพราะใจของผู้ให้ หรือ ผู้เสียสละ มักจะยิ่งใหญ่ สูงส่ง และ นำมาซึ่งความสุขแก่ผู้นั้นเสมอ...ลองดูสิคะ ถ้าเรากำลังหมายตาอะไรอยู่ และแย่งมาให้ได้ เช่น การไปทานอาหารที่ร้านซึ่งมีคนรอเข้าร้านมากมาย หากร้านนั้นมีการจัดการไม่ดี ลูกค้าต้องแย่งกันเข้าร้าน และเราเป็นหนึ่งในนั้นด้วย ความเครียดก็จะเริ่มบังเกิดขึ้นว่า เราต้องรีบ เราต้องรอหน้าร้าน เผื่อเขาเรียก ถ้ามีคนมาแซงหน้า เราก็จะโมโห และอาจจะเกิดการทะเลาะกันขึ้นมาได้ แต่ถ้าเราเสียสละไปทานร้านอื่น เราก็จะไม่มีความเครียดได้ทานอาหารทันที และมีความสุข...แต่กรณีที่เราต้องแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเอง และเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต เราก็ต้องทำอย่างเต็มที่นะคะ...แต่สุดท้ายถ้าเรายังแพ้คนอื่นเขาก็ต้องรู้จักยินดีกับผู้ที่ชนะ และกลับมาฝึกฝนตัวเองให้เก่งยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ
 
9. ฝึกตัวเองให้เป็นแสงสว่างในที่มืด หมายความว่า ตรงไหนที่มันมืด เราควรไปเป็นดวงไฟส่องทางให้เขา ตรงไหนที่ไม่มีคนช่วย เราควรไปทำ
          สำหรับข้อนี้หากสังคมไหนมีคนอย่างนี้อยู่มากๆ สังคมนั้นจะมีแต่ความสุขค่ะ เพราะเป็นสังคมของผู้ที่มีจิตใจชอบช่วยเหลือคนอื่น ทำประโยชน์ให้กับผู้คน และ ไม่ได้หวังเอาแต่ประโยชน์เข้าตัวเอง
 
10. ฝึกให้ตัวเองไม่ไหลไปตามอำนาจวัตถุนิยม
         คือ เราต้องรู้จักยับยั้งช่างใจ และมีปัญญาในการมองเห็นว่า อะไรคือสิ่งจำเป็น อะไรคือสิ่งที่เราถูกโฆษณาหลอก ให้เป็นตัวของตัวเองรู้ตัวว่าเราต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร ไม่หลงไปตามกระแสแฟชั่น ที่มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งสร้างขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของตน และเราก็เป็นเหยื่อที่ต้องคอยวิ่งตามกระแสเหล่านั้น และเสียเงินมากมายเพื่อสิ่งที่ไร้ประโยชน์ นอกจากนี้กระแสเรื่อง social network ก็ทำให้เราไม่เคยพอกับ smart phone ทั้งที่เครื่องที่เรามีก็ใช้ได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ เพราะกลัวไม่ทันยุคสมัย...เอาว่าข้อนี้ฝึกกันง่ายๆ ถ้าเรารู้สึกว่าเรากำลังซื้ออะไรก็ตามที่ไม่ได้เกิดจากความจำเป็นจริงๆของเรา แต่เกิดเพราะกระแสที่ว่า “ใครๆ ก็มี” อย่างนี้เรากำลังตกเป็นเหยื่อของแฟชั่น และกำลังเป็นผู้ที่หลงไปกับ “อำนนาจวัตถุนิยม” แล้วค่ะ...มาเปลี่ยนใหม่ให้เราเป็นผู้ที่หันมามองเรื่องของ “จิตใจ และความดีงาม” ของคนดีกว่านะคะ เพราะสิ่งนี้เป็นของจริง ไม่ใช่ “เปลือก” ที่คนเราปรุงแต่งขึ้นมาค่ะ
 
11. ฝึกให้ตัวเองยอมรับความจริงง่ายๆ
          หมายถึง เมื่อเราทำอะไรผิดไป ก็ให้ยอมรับความจริงว่าเราทำผิด อย่ากลัวการเสียหน้า เพราะการยิ่งแก้ตัวเป็นอะไรที่น่าอายมากกว่า ให้ยอมรับผิดไปเลย และกล่าวขอโทษไปตรงๆ ยิ้มรับว่าเราก็มีพลาดไปบ้าง แค่นี้เองค่ะ เราจะรู้สึกภูมิใจที่เรามีความกล้า ความสบายใจที่ไม่ต้องพยายามกลบเลื่อนความผิดตัวเอง และได้การยอมรับจากผู้คนรอบข้างอีกด้วย...แต่อะไรที่ทำผิดไปแล้วเราก็ต้องพยายามปรับปรุงตัวเอง และที่สำคัญที่สุด “ให้คิดก่อนทำ” คิดให้ดี ให้รอบคอบ ว่าทำแล้วจะมีผลเสียอะไร หรือทำให้ใครเดือนร้อนหรือไม่ ถ้ามีอย่าทำ “อย่าตามใจกิเลส” เพราะในที่สุดแล้วเราจะเป็นผู้ที่เสียใจที่สุด และแม้เราจะยอมรับความผิดนั้น แต่ผลเสียที่เกิดขึ้นก็ไม่คุ้มกับการที่เราทำไปโดยไม่คิดให้รอบคอบอยู่ดีค่ะ

12. ฝึกให้ตัวเองรู้จักเลือกคนต้นแบบที่ถูกต้องตรงธรรม
       เราทุกคนล้วนเกิดมาตามหลังใครอีกหลายคนเสมอ ผู้คนที่เกิดมาก่อนเรานั้นเราสามารถเรียนรู้ชีวิตของพวกเขาได้ หากเราเห็นใครที่มีชีวิตที่น่ายกย่อง เราก็สามารถนำเขาเหล่านั้นมาเป็นต้นแบบ ให้กับการดำเนินชีวิตของเราได้เช่นกัน แต่เราควรจะมีหลักในการเลือกต้นแบบกันสักนิด คือ สิ่งที่เราควรจะดูนั้น อย่าเลือกที่เขาร่ำรวย เงินทองเพียงอย่างเดียว เพราะบางคนอาจร่ำรวยจากธุรกิจที่ผิดศีลธรรม และร่ำรวยบนความหายนะของผู้อื่น ให้เรามองที่คุณธรรมความดีของเขา ความเสียสละ และประโยชน์ที่เขาได้กระทำไว้ให้กับสังคม เพราะการทำความดี ความเสียสละ เป็นสิ่งที่ทำได้ยากกว่าทำเพื่อตัวเอง เนื่องจากต้องเอาชนะใจตัวเอง ซึ่งมีธรรมชาตินึกถึงประโยชน์ส่วนตนก่อนเสมอ...และสิ่งที่เราต้องยอมรับคือ บุคคลเหล่านั้น อาจจะไม่ได้มีแง่มุมชีวิตที่สวยงามไปทุกด้าน ขอให้เรารู้จักแยกแยะ และเลือกที่จะเอาแบบอย่างแต่ในสิ่งที่ดีงามของเขาเหล่านั้น...แล้วในที่สุดเราจะเป็นศูนย์รวมของคุณธรรม ความดีงามมากมายค่ะ
 
13. ฝึกให้ตนเองเป็นคนไม่ทะเลาะกับคนใกล้ชิด
           ข้อนี้ส่วนตัวเชื่อว่าใครหลายคนคงจะเข้าใจดีนะคะ เพราะมีมากมายค่ะที่คนเรามักให้ความสำคัญ และมีมารยาทกับคนที่ไม่สนิท แต่กับคนที่ใกล้ตัว ใกล้ชิด เรากลับไม่มีความเกรงใจหลงเหลืออยู่เลยทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว คนใกล้ตัวเรานี่แหละที่ควรจะเป็นคนที่เราใส่ใจ และเกรงใจ มีมารยาทมากที่สุด เพราะหากมีอะไรเกิดขึ้นกับเรา ก็คนใกล้ตัวไม่ว่าจะ พ่อ แม่ พี่ น้อง คู่ชีวิต ฯลฯ ที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่ เต็มใจ เพราะเขาเหล่านั้น “รักคุณ” ดังนั้นขอให้เราคิดใหม่นะคะให้มีมารยาทกับผู้คนในสังคม และให้ความรัก ความเกรงใจกับคนใกล้ตัวให้มากที่สุด...หากทำแบบนี้ได้ บ้านที่เราต้องกลับมาอาศัย พักผ่อน หลับนอน ก็ไม่ต่างกับ “สวรรค์” ทีเดียว เพราะกลับมาทีไรก็มีแต่ความสุขค่ะ
 
14. ฝึกตัวเองให้เข้าใจคำสอนของศาสนา
            ข้อนี้หมายถึง ศาสนาทุกศาสนาล้วนสอนให้เป็นคนดี ไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้าย สอนให้รักกัน ดังนั้นให้ลองหันไปศึกษาคำสอนเหล่านี้ให้เข้าใจอย่างแท้จริง หากเป็นชาวพุทธก็ให้ลองอ่านหนังสือธรรมะ ที่เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ แล้วลงมือปฏิบัติ เพราะศาสนาพุทธเป็นศาสนาของ “ความจริง พิสูจน์ได้จริง” ตราบใดที่ยังไม่ลงมือปฏิบัติตามเพื่อฝึกฝนจิตใจตนเอง ตราบนั้นเรายังพูดไม่ได้นะคะว่าเราเป็นชาวพุทธที่แท้จริง...ในที่สุดแล้วหากทำแล้วเกิดผลดีต่อตนเอง ก็ให้ลองเป็นกัลยาณมิตร ชักชวนผู้คนให้เห็นข้อดีของการศึกษาธรรมะ และปฏิบัติธรรม เพราะจะทำให้คนใกล้ตัวเรา และคนในสังคมได้สัมผัสกับความสุขอย่างที่เราได้ประสบมาแล้ว สังคมนี้ก็จะเป็นสังคมที่น่าอยู่อย่างที่เราทุกคนได้ใฝ่ฝันไว้ค่ะ  
 
ในที่สุดก็ครบทั้ง 14 ข้อของวิธีหาความสุขแบบลัดตัดตรง แล้วค่ะสิ่งเหล่านี้ทำได้ทันที  “แค่คุณเปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน” แล้วจริงๆล่ะค่ะ  อย่าลืมนำไปลองทำกันดูนะคะ ข้อไหนง่ายก็ลองทำข้อนั้นก่อน ข้อไหนยากก็ค่อยๆ ฝึก ปรับใจของเราไปค่ะในที่สุดเราก็จะทำได้เอง และความสุขก็อยู่แค่เอื้อมนี่เองค่ะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในชีวิตกับทุกคนนะคะ
 

ขอบคุณภาพจากเว๊บไซต์ : http://wildspiritfeather.com/are-you-waiting-for-happiness/
Tag : ความสุข เพื่อน สะสม ยึดติด วัตถุนิยม สมบูรณ์ เคร่งเครียด ปิยวาจา พูด นินทา ทาส เสียสละ ต้นแบบ คนใกล้ชิด ศาสนา

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment