Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

Transition

Print December 04, 2015105,749 views , 1 comments

In addition, Furthermore, Moreover, Another ใช้อย่างไร

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องของคำจำพวก “Transition”  มาแชร์กันนะคะ ซึ่งคำที่เลือกมาเป็นคำที่มีความหมายในเชิง “เพิ่มเติม” ซึ่งกลุ่มคำนี้สำคัญ ๆ มากโดยเฉพาะเวลาสอบทำสอบของ IELTS และ TOELF โดย 4 คำนี้ คือ In addition (to),  Furthermore, Moreover และ Another

 

“Transition” ส่วนใหญ่มักใช้สำหรับในการเปลี่ยนข้อคิดเห็นสิ่งที่พูดอยู่ไปยังอีกข้อคิดเห็นนึง ซึ่งเปรียบเป็นสะพานในการส่งต่อความคิด เชื่อมความคิด “Transition” = “Bridge” และยังทำให้ประโยคผู้อ่านหรือผู้ฟังคล้อยตามเรื่องที่กล่าวได้ง่ายและน่าสนใจอีกด้วย  เรามาดูกันเลยค่ะ 

 

In addition (to) (Adv.) = นอกจากนั้น (เป็นการพูดเปิดเพื่อแนะนำไอเดียบางอย่าง)

Furthermore (Adv.) = นอกจากนี้ (เป็นการพูดเพิ่มเติมไอเดียบางอย่าง)

 

ส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้บ่อย ๆ แค่ 2 ไอเดีย แต่ถ้าเวลาเขียนบทความพวก Assay อาจมี 3-4 ไอเดีย ก็สามารถใช้คำต่อไปนี้เพิ่มเติมได้

 

Moreover (Adv.) = ยิ่งกว่านั้น, จากนั้น (เป็นการพูดเพิ่มเติมไอเดียบางอย่าง)

Another (Adj.) = อย่างอื่น, อีกหนึ่ง (เป็นการกล่าวเสริมเพิ่มเติมอีกไอเดีย)

 

เรามาดูตัวอย่างประโยคกัน

His laziness caused the company to perform badly last quarter. Moreover, his attitude toward the board has put his job in jeopardy.

 

บทวิเคราะห์รูปประโยค
เริ่มต้นที่ประโยคแรก บอกว่าผู้ชายคนนี้ “laziness” และอีกประโยคเสริมเกี่ยวผู้ชายคนนี้เรื่อง “attitude” โดยมีคำว่า Moreover เป็นตัวเชื่อมไอเดีย ความจริงจะเขียนให้เป็นประโยคเดียวกันได้ แต่ถ้าต้องการเน้นว่า “attitude” ไปเสริม “laziness” ควรเขียนแยกเป็นสองประโยคดีกว่า สำหรับ Moreover ในประโยคนี้สามารถใช้ In additional (to) หรือ Furthermore แทนกันได้

 

ตัวอย่างที่เป็นหลายย่อหน้า

…So the internet not only helps people connect to friends and family anywhere in the world, it also makes it cheap to do so.

 

In addition to friends + family…

Moreover/Furthermore/Another reason, the internet provides companies …

 

บทวิเคราะห์รูปประโยค
ย่อหน้าแรก เป็นการกล่าวโดยใช้ความคิดเห็น แบบส่วนตัว (Personal idea) และย่อหน้าสุดท้าย เป็นการแสดงความคิดเห็นเชื่อมประโยคโดยใช้ In addition to และ Moreover

 

อย่างไรก็ตามเราสามารถสรุปเป็นหลักง่าย ๆ ว่าทั้ง 4 คำนี้ให้ความหมายเหมือนกัน แต่เมื่อนำมาใช้ในรูปประโยคต้องทำให้รับรู้ได้ว่ามีการนำเสนอไอเดีย มากกว่าหนึ่งเสมอ

 

ในประเด็นที่ผู้สอบ IELTS หรือ TOELF มักจะใช้ 4 คำนี้ ผิดพลาดกันคือ...

คำในกลุ่ม Transition เป็นการเพิ่มข้อคิดเห็นหรือไอเดีย เมื่อกล่าวจบประโยค ผู้ฟังควรได้รับรู้ว่ามี 2 ประเด็น แต่ผู้เขียนกลับลืมใส่ประเด็นที่ 2 สุดท้ายก็มีแค่ 1 ประเด็น จึงกลายเป็นความผิดพลาด

 

ลองสังเกตกันดูนะคะในเวลที่เราฝึกอ่านภาษาอังกฤษ หรือ เวลาที่เราฝึกเขียน และใช้ Transtion ก็อย่าลืมว่าต้องมีมากกว่า 1 ประเด็นความคิด จะได้ไม่พลาดกันนะคะ

 

ขอบคุณภาพจากเว็บไซดhttp://www.cheshire.k12.ct.us/dodd/for-students/transition Tag : inadditional furturemore everyone moreover another

Comments to this story

  • cement-beton.com.ua says: May 20, 2017 18:32:06

    Смотрите лучше здесь: ландшафтный дизайн [cement-beton.com.ua] http://cement-beton.com.ua/ http://cement-beton.com.ua/

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment