Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

การแก้ปัญหาหน้า “มัน” (ตอนที่ 1)

Print July 02, 20141,715 views , 0 comments

การแก้ปัญหาหน้า “มัน” (ตอนที่ 1)

 
สำหรับหัวข้อนี้ เชื่อว่าเป็นปัญหาสำหรับใครหลายๆ คนที่มีผิวหน้า มัน มัน มัน แล้วก็มัน ได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่มีผิวมันเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าผิวมันจะมีข้อดีอยู่บ้าง คือ ทำให้แก่ช้า เพราะน้ำมันบนใบหน้าจะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้ยากกว่า ผู้ที่มีผิวแห้ง แต่อาการหน้ามันก็ยังทำให้น่ารำคาญใจอยู่ดี เพราะก่อให้เกิดสิวได้ง่าย และทำให้เสียบุคลิกภาพด้วย...พอดีได้มีโอกาสหาข้อมูลเรื่องนี้จึงเอามาแชร์ให้ทุกท่านได้ประโยชน์ด้วยกันค่ะ
 
ก่อนอื่นเรามาเข้าใจธรรมชาติของหน้ามันกันก่อนค่ะ สภาพผิวมันเป็นธรรมชาติของแต่ละคน จะหายาอะไร มาทาให้หน้าหายมันถาวรนั้นไม่มี ต้องทำใจกันก่อน เราอาจทำให้แห้งไปได้ชั่วคราวเท่านั้น ส่วนว่าจะได้ระยะสั้นหรือยาวแค่ไหนขึ้นอยู่กับวิธีการ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ก็มีส่วนบ้าง เช่น สภาพอากาศ อาหาร และลักษณะกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น "หน้ามัน" นั้นเกิดจากการที่ร่างกายขับไขมันออกมา ซึ่งอาจะไปอุดตันรูขุมขน และเมื่อรวมกับซากเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้ว ก็กลายเป็นอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เป็นไปได้ง่ายมากที่จะเกิดสิวได้ ถ้าเราสามารถลดความมันบนใบหน้าได้ โอกาสที่จะเป็นสิวก็จะลดลงค่ะ
 
เรามาดูกันค่ะ ว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะลดความมันลง สิ่งแรกที่นึกถึง คงไม่พ้น ”การล้างหน้า” ก็พอช่วยได้ชั่วคราวแต่การล้างหน้าบ่อย ๆ กลับจะยิ่งกระตุ้น ให้มันมากขึ้น ต่อมา “การใช้กระดาษซับมัน” จัดว่ามีประโยชน์ ช่วยให้หน้าแห้งไปช่วยขณะ สำหรับการ “ตบแป้ง”เพื่อคุมความมันนั้น คนหน้ามันคนจะใช้แป้งฝุ่นนะคะเพราะจะไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน ส่วนพวกแป้งแข็งผสมรองพื้น หรือ รองพื้นเหลว อันนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงค่ะ เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นให้เป็นสิวเพิ่มมากขึ้น ถ้าล้างออกไม่สะอาดหมดจนจริงๆ ซึ่งแม้จะล้างได้สะอาด แต่กว่าจะได้ล้างหน้าเราก็ผจญความมันมาทั้งวันแล้ว มันก็ไปอุดตันรูขุมขนเรียบร้อยไปแล้ว กลับมาล้างงตอนเย็นก็ไม่ทันแล้วค่ะ สุดท้ายก็มีปัญญาสิวตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้นให้ใช้กรณีต้องการความเนี๊ยบจริงๆละกัน...วิธีเหล่านี้เป็นวิธีทั่วไปที่ใช้ๆกันอยู่ค่ะ
 
การรับประทานวิตามินบางตัวก็มีส่วนช่วยได้เหมือนกัน เช่น “วิตามิน B5 หรือ Pantothenic Acid” เป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง แต่มีความสำคัญมากในการสร้างเอนไซม์ที่เรียกว่า Coenzyme-A โดยหน้าที่ที่สำคัญของเอนไซม์นี้มีหลายอย่างเช่น การสร้างฮอร์โมนเพศ และการนำไขมันส่วนเกินไปใช้ ดังนั้นหากเรามีเอนไซม์นี้ไม่เพียงพอ การนำไขมันส่วนเกินไปใช้ก็จะไม่ดีพอ และถูกขับออกมาทางผิวหนัง ที่ใบหน้าของเราด้วย ขนาดของวิตามิน B5 (หรือ Pantothenic Acid) ที่แนะนำควรเริ่มที่ 8 กรัมต่อวัน การรับประทานวิตามิน B5 มากเกินไปนั้นไม่มีผลเสียอะไร เนื่องจากละลายได้ในน้ำและสามารถถูกขับออกมาทางปัสสาวะได้ สำหรับบางคนที่ได้รับปริมาณมหาศาล อาจจะมีอาการท้องเสียนิดหน่อยเท่านั้น
 
ตัวต่อมา “กรดไวตามินเอ” เป็นยาทา มีความเข้มข้นตั้งแต่ 0.02 และ 0.05 ถึง 0.1 เปอร์เซ็นต์ ตัวยาจะทำให้สิวที่อุดตันอ่อนนุ่มและหลุดลอกออก เมื่อเริ่มใช้ในตอนแรกอาจมีอาการแสบและสิวเห่อขึ้น เมื่อใช้ต่อไปสักพัก อาการ เหล่านี้จะหายไป กว่าจะเห็นผลอาจต้องใช้เวลา 2 - 3 สัปดาห์ สำหรับคนที่ผิวมันมาก มีสิวอักเสบ เป็นตุ่มแดง ตุ่มหนอง ให้ใช้เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ซึ่งมีความเข้มข้น 2.5, 5 และ 10 เปอร์เซ็นต์ ควรเริ่มใช้ขนาดเปอร์เซ็นต์อ่อนก่อน ตัวยาจะทำให้หน้าแห้ง และลอกมาก ซึ่งเมื่อผิวลอกไปแล้วจะทำให้หน้าใส รูขุมขนกระชับขึ้น และความมันลดลงได้ในระยะหนึ่ง ต้องคอยใช้สักอาทิตย์ละครั้ง หรือ เว้นไว้สักเดือนแล้วกลับมาใช้ใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผิวลอกออกเป็นระยะๆ ลดการเกิดสิวและหน้ามัน...สำหรับ กรดไวตามินเอ แบบรับประทานนั้น มีผลทำให้ผิวแห้ง ลงได้มาก แต่ควรสงวนไว้ใช้ในรายเป็นสิวรุนแรง ไม่ควรนำมาใช้แก้ผิวมัน เพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีฤทธิ์ข้างเคียงมาก เช่นปากแห้งปากแตก ผิวแห้ง ผิวคัน เลือดกำเดาออกและเป็นยาต้องห้ามสำหรับการตั้งครรภ์ จึงเป็นยาที่ต้อง อยู่ภายใต้ ความดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ

นอกจากนี้ยังมีวิธีธรรมชาติ และง่ายๆ คือ การพอกหน้าด้วย “ไข่ขาว” ค่ะ  โดยนำไข่ไก่มาแยกไข่แดงออก ใช้แต่ไข่ขาวเท่านั้นนำมาทาหน้าแบบสดๆ เลย แล้วทิ้งไว้จนแห้งมาก ซึ่งจะทำให้หน้าตึงเลยค่ะ หลังจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะรู้สึกว่าความมันหายไปหมดเลย และหน้านุ่มขึ้น สำหรับรายที่หน้ามันมากๆ จะทำติดต่อกันทุกวันเลยก็ได้สัก 1 อาทิตย์ ความมัน และสิวจะลดลงไป หลังจากนั้นอาจจะลดความถี่ลงเหลือสักอาทิตย์ละ 2 วันก็ได้ วิธีนี้ต้องขยันหน่อยแต่ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เพราะเป็นธรรมชาติมากๆค่ะ...ในตอนหน้าเรายังมีวิธีลดหน้ามันที่ไม่เหมือนใครมาฝาก มาติดตามกันต่อนะคะ


ขอบคุณภาพจากเว๊บไซต์ www.bloomburyfestival.org
 
Tag : หน้ามัน เป็นสิว ลดความมัน แบคทีเรีย กระดาษซับมัน ไข่ขาว ล้างหน้า

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment