Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

วิธีการถนอมดวงตา

Print April 19, 20141,334 views , 0 comments

วิถีการถนอมดวงตา


จักษุแพทย์ชาวอเมริกาชื่อว่า นายแพทย์วิลเลี่ยม เอช. เบตส์ (ค.ศ.1860-1931) วันหนึ่งนายแพทย์เบตส์กลับจากทำงานด้วยดวงตาอันอ่อนล้า เขานั่งลงที่โต๊ะทำงานในห้องที่ยังไม่ได้เปิดไฟ วางข้อศอกทั้งสองข้างลงบนโต๊ะ โค้งอุ้งมือทั้งสองวางครอบดวงตาของตน หลับตาพักผ่อนในท่านั้นสิบนาที พอลืมตาขึ้นอีกครั้งรู้สึกว่าอาการปวดเมื่อยดวงตาหายไป และมองสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม
 
จากจุดนี้ทำให้นายแพทย์เบตส์ ได้คิดค้นวิธีการฝึกสายตาอย่างธรรมชาติ เพื่อพักผ่อนกล้ามเนื้อตา รักษาตาให้ดีขึ้น จากนั้นจึงได้เขียนหนังสือ Perfect Sight Without Glasses ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วทั้งยุโรปและอเมริกา ซึ่งวิธีของนายแพทย์เบสต์ มี 7 ท่าด้วยกัน

1. ครอบดวงตา :  โค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉยๆ  ระวังอย่าให้อุ้งมือกดทับดวงตา นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น อากาศที่ชายทะเล และอยู่ในท่านี้สัก 10 นาที

2. สร้างจินตภาพ : ต่อจากท่าที่ 1 ยังคงครอบดวงตาอยู่ สร้างจิตภาพว่าตนเองกำลังมองวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น มองดอกไม้สีสันสวยงาม สายตาจากจินตนาการของเราเองจะช่วยเยียวยาสายตาจริงๆ ได้เป็นอย่างดี

3. กวาดสายตา มองแบบไม่ต้องจ้อง กวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกลๆ ทางโน้น ทางนี้ ทำให้ตาของเราผ่อนคลาย

4. กะพริบตา ฝึกนิสัยให้กะพริตา 1-2 ครั้ง ทุกๆ  10 นาที ช่วยให้แก้วตาสะอาด และมีน้ำหล่อเลี้ยง โดยเฉพาะคนที่สวมแว่นหรือ คอนแท็กต์เลนยิ่งจำเป็น

5. โฟกัสภาพใลก้ และไกล เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัสขณะเดียวกัน ตั้งนิ้วชี้มือขวาให้ห่างจากใบหน้าสัก 3 นิ้ว โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา ทำบ่อยๆ เมื่อโอกาสอำนวย

6. ชโลมดวงตา โดยตื่นนอนทุกเช้าให้มือวักน้ำชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่นสัก 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาดีขึ้น การจบด้วยน้ำเย็นทำให้กล้ามเนื้อตา และหนังตากระชับไม่หย่อนยาน ก่อนเข้านอนให้วักน้ำชโลมดวงตาอีกครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อน แล้วตามด้วยน้ำอุ่น จะทำให้กล้ามเนื้อตา และหนังตาได้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน

7. แกว่งตัว ยืนแยกเท้าเท่ากับช่วงไหล่ แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามองแกว่งไปมาซ้ายขวาตามการแกว่ง ท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พัก และมีการปรับตัวดีขึ้น ทำบ่อยเมื่อมีโอกาส เปิดเพลงคลอไปดวยก็ได้
 
วิธีของนายแพทย์เบสต์ นี้ได้รับการยืนยันจากจักษุแพทย์จำนวนมากว่า เป็นการฝึกดวงตาที่เป็นระบบ ช่วยรักษาสายตาคนไข้ได้เป็นจำนวนมาก...ส่วนตัวก็ลองทำแล้วค่ะ รู้สึกว่าได้ผลนะคะ เวลาที่เราจ้องมองคอมพิวเตอร์นานๆ หรือ อ่านหนังสือเยอะๆ ก็จะทำตามข้อ 1-3 รู้สึกว่าตาหายล้าไปได้มาก ส่วนข้อ 4 และ 5 ก็เอาไว้ทำตอนที่เราโยคะตอนเช้าๆ หรือตอนเย็นก็ได้ คือ ไหนๆ ก็ออกกำลังกล้ามเนื้อตามตัวแล้ว ก็ออกกำลังกล้ามเนื้อตาด้วยด้วยจะได้ครบทุกส่วน

ส่วนข้อ 6 ไม่ได้ทำบ่อยมาก แต่เมื่อทำก็จะรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายดีค่ะ ข้อสุดท้ายเอาไว้ทำตอนออกำลังกายเช่นเดียวกัน ทำแล้วเหมือนสร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อตาค่ะ...ลองดูนะคะ ดีมากๆ คอนเฟิร์มค่ะ :)




 
Tag : ถนอม สายตา เมื่อย ล้า ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อตา ผ่อนคลาย จักษุแพทย์ นายแพทย์ เบสต์

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment