Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

วิธีพูดกับลูก โดยไม่ทำร้ายจิตใจ และให้เขายอมร่วมมือกับคุณ (ตอนที่ 2)

Print October 16, 20132,488 views , 0 comments

วิธีพูดกับลูก โดยไม่ทำร้ายจิตใจ และให้เขายอมร่วมมือกับคุณ (ตอนที่ 2)
 
วันนี้เรามาติดตามต่อว่า ดร.เฮม  จีนอตต์ วิธีการพูดชม เพื่อสร้างกำลังใจให้กับเด็กๆ ในหนังสือ “วิธีพูดกับลูก โดยไม่ทำร้ายจิตใจของเขา และทำให้เขาร่วมมือยอมทำตามคุณ” ไว้อย่างไร
 
สำหรับการพูดเพื่อให้กำลังใจต่อลูก เพื่อสร้างกำลังใจ และชี้แนะเด็ก ดร.เฮม ให้คำแนะนำไว้ว่า

  • การที่เราคิดอยากจะชมลูกของเรา สิ่งสำคัญที่ต้องหลีกเลี่ยงคือ การชมโดยไม่มีเหตุผล เช่น “หนูเป็นเด็กดี”  คำชมแบบนี้เป็นคำชมแบบประเมิน ตัดสิน แม้ว่าจะตัดสินในแง่ดี แต่คำชมเหล่านี้จะทำให้เด็กเป็นกังวล เพราะเขาไม่รู้ว่าเขาเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ในทางตรงกันข้ามควรชมให้เด็กเกิดความรู้สึก “เชื่อถือตนเอง” และ “เป็นตัวของตัวเอง” เช่น  “การที่หนูช่วยเหลือเพื่อนแบบนี้หนูเป็นเด็กดีมากนะจ้ะ” คำชมแบบนี้ชมว่าเขาเป็นเด็กดีเหมือนกัน แต่ว่าบอกเหตุผล ซึ่งเขาได้ทำไปแล้ว จะทำให้เขาไม่กังวลว่าเขาเป็นเด็กดีจริงหรือ และยังทำให้เขาภาคภูมิใจในตัวเองอีกด้วย...ดร.เฮม กล่าวว่า อย่างเบื่อ หรือขี้เกียจในการอธิบายเหตุผลในการชมลูก เพราะมันจะทำให้เขาเป็นเด็กที่มีเหตุมีผล และมีความภูมิใจในตัวเอง มีความมั่นใจในตนเองเมื่อโตขึ้น     
  
  • จงให้คำแนะนำกับเด็ก แทนการตำหนิ เพราะว่าคำ “ตำหนิ” จะกล่าวโดยตรงกับคุณสมบัติโดยตรง และบุคลิกลัษณะของเด็ก ขณะที่ “คำแนะนำ” บอกถึงปัญหา และเสนอทางออกที่เป็นไปได้ เราจะไม่กล่าวถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเด็กโดยตรง เช่น เมื่อลูกทำน้ำหกบนโต๊ะทานข้าว สิ่งที่ควรจะพูดคือ “น้ำหกแล้ว เทน้ำแล้วใหม่ก็แล้วกัน แล้วไปเอาผ้ามาเช็ดน้ำด้วยล่ะ” ลูกรีบปฏิบัติตาม มองแม่อย่างโล่งใจ แล้วกล่าวว่า “ขอบคุณค่ะ แม่” ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราสอนให้เขารู้จักแก้ปัญหา จัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในทางกลับกันหากแม่กล่าวว่า “คราวหน้าต้องระวังให้มากกว่านี้นะ” เด็กจะรู้สึกว่าตนเองถูกตำหนิทันที และอาจต่อต้านในสิ่งที่จะแนะนำต่อไป ดังนั้นหลักคือ “การจัดการกับเหตุการณ์ ไม่ช่จัดการตัวบุคคล”
 
            จากคำแนะนำข้างต้นจะเห็นว่า แม้ว่าจะชมลูกของเราเองยังต้องมีวิธีการชมให้ถูกวิธีนะคะ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบแบบนี้แล้วก็ขอให้กล่าวชมลูกอย่างถูกวิธี เพื่อเป็นการสร้างเสริมกำลังใจให้เด็กๆ ได้มีพลังที่จะพัฒนาตนในด้านต่างๆ ต่อไปค่ะ
 

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ http://www.pbs.org/parents/education/going-to-school/talking-with-kids-about-school/
Tag : children talk

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment