Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

คนตัดฟืน

Print September 28, 20133,342 views , 0 comments

คนตัดฟืน

 
มีคนตัดไม้คนหนึ่งนำฟืนไปขายให้แก่ร้านขายฟืน ซึ่งร้านขายฟืนก็ปฏิบัติต่อคนตัดไม้ดีมาก ดังนั้นคนตัดไม้จึงคิดอยากตอบแทน โดยจะตัดไม้ให้ได้จำนวนมากๆ วันแรกคนตัดไม้ตัดไม้ได้ 20 ต้น แล้วนำมาให้ร้านขายฟืนซึ่งร้านขายฟืนก็ได้ชมเชยและปฏิบัติต่อคนตัดไม้อย่างดี...วันที่ 2 คนตัดไม้ตั้งใจตัดให้ได้มากขึ้นแต่ปรากฎว่ากลับทำได้เพียง 16 ต้น และยิ่งนับวันผ่านไปกลับตัดไม้ได้ลดลงเรื่อยๆ 
 
ในที่สุดคนตัดไม้รู้สึกละอายใจ จึงไปกล่าวขอโทษกับทางร้านขายฟืน แต่เจ้าของร้านขายฟืนกลับถามคนตัดไม้ว่า “คุณลับคมขวานครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่” คนตัดไม้ตอบว่า “ผมไม่มีเวลาหยุดลับขวานเลย เพราะขนาดยังไม่หยุดยังตัดไม้ได้น้อยขนาดนี้”
 
เจ้าของร้านก็บอกแกคนตัดไม้ว่า “คุณลองคิดดูสิว่าหากคุณหยุดลับขวานให้คม โดยเสียเวลาเพียงเล็กน้อย คุณอาจตัดไม้ได้มากกว่านี้ก็ได้”
 
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การทำงานเราต้องหมั่นฝึกปรือฝีมือของเราเอาไว้เสมอ เพราะการที่เรามัวแต่ทำงานไปวันๆ โดยไม่สนใจพัฒนาตนเอง ในระยะยาวก็จะเกิดอาการเหนื่อยล้า ไม่มีความก้าวหน้า หมดพลังใจในการทำงานไปในที่สุด แต่หากผู้นั้นได้พัฒนาตนเองไปด้วย ก็เท่ากับว่าได้สร้างคุณค่าให้กับตนเอง ทำให้มีความสามารถมากพอที่จะรับผิดชอบงานที่มีคุณค่า มีความสำคัญ ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในชีวิต
 
ดังนั้นการที่เอาแต่ก้มหน้าก้มตาทำโดยไม่หยุดพักหยุดคิด เหมือนกับคนตัดไม้ที่ไม่ได้ลับคมขวานนั่นเอง...อย่าลืมลับขวานของเราให้คมอยู่เสมอนะคะ และที่สำคัญให้ใช้ชีวิตอย่างสมดุลด้วยการจัดสรรเวลากับงานและครอบครัวให้ลงตัวนะคะ
 

ขอบคุณภาพจากเว๊บไซต์ : http://woodtrekker.blogspot.com
Tag : axe คนตัดฟืน

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment