Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

ดินสอกับยางลบ

Print September 27, 20134,929 views , 0 comments

ดินสอ กับยางลบ



มีเรื่องที่น่าสนใจและให้ข้อคิดเรื่องหนึ่ง ได้อ่านมานานแล้ว เมื่ออ่านแล้วรู้สึกว่าเราควรปรับมุมมองในชีวิตเรากับคนรอบข้างอย่างไร ลองไปอ่านกันดูค่ะ
 
มีดินสอ และยางลบที่เขียนอย่างไร ลบอย่างไรก็ไม่หมดอยู่คู่หนึ่ง ทั้งสองเป็นเพื่อนกันไปไหนมาไหนด้วยกัน หน้าที่ของดินสอก็คือ เขียน มันจึงเขียนทุกอย่างตลอดเวลาที่อยู่กับยางลบ หน้าที่ของยางลบก็คือบย มันจึงลยทุกอย่างที่ดินสอเขียนทุกที่ตลอดเวลา เวลาผ่านไปนานหลายปี ดินสอเอ่ยกับยางลบว่า

“เรากับนายคงอยู่ด้วยกันไม่ได้แล้วล่ะ” 
ยางลบจึงถามว่า “ทำไมล่ะ”
ดินสอตอบกลับไปว่า ก็เราเขียนนายลยมันก็ไม่เหลืออะไรเลย ยางลบจึงเถียงว่า ตนทำตามหน้าที่ตนไม่ผิด ดังนั้นทั้งคู่จึงแยกทางกัน
 
ดินสอเมื่อแยกทางกับยางลบก็ดีใจที่สามารถเขียนอะไรตามใจ แต่พอเวลาผ่านไปมันเริ่มเขียนผิด ข้อความที่สวยๆ ก็สกปรกมีแต่รอยขีดทิ้งเต็มไปหมด มันจึงคิดถึงยางลบจับใจ ส่วนยางลบพอแยกกับดินสอทีแรกก็ดีใจที่ตัวมันไม่ต้องเปื้อนอีกต่อไป แต่พอเวลาผ่านไปมันกลับใช้ชีวิตแบบไร้ค่า เพราะไม่มีอะไรให้ลบจึงคิดถึงดินสอมาก ทั้งคู่จึงกลับมาอยู่ด้วยกันใหม่ คราวนี้ดินสอเขียนน้อยลงเขียนแต่สิ่งที่ดี ยางลบก็ลบเฉพาะที่ดินสอเขียนผิดเท่านั้น
 
ถ้าเปรียบการเขียนเป็นการจำ ดินสอในตอนแรกก็จำทุกเรื่องทั้งที่ดี และไม่ดี แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะจำในสิ่งที่ดีเท่านั้น ส่วนการลบก็เหมือนการลืม ทีแรกก็ลืมทุกอย่างทั้งที่ดีและไม่ดี แต่ตอนหลังก็เลือกที่จะลืมแต่เรื่องที่ไม่ดี หรือ คือการให้อภัยนั่นเอง
 
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนเรานั้นทำได้ทั้งสิ่งที่ดี และสิ่งที่ไม่ดี มีผิดมีพลาดได้ด้วยกันทุกคน ดังนั้นเราจึงควรเลือกจำแต่สิ่งที่ดีดี และลืมในสิ่งที่ผิดพลาด ให้อภัยตนเองและผู้อื่น ถ้าทำได้อย่างนี้เราจะมีแต่ความสุข สงบ พรั่งพร้อมด้วยมิตรภาพของมิตรแท้...และนี่มิใช่หรือ คือ สิ่งที่เราทุกคนต้องการ

ขอบคุณเว็บไซต์จาก http://almunowir.wordpress.com/2012/01/01/the-pencil-and-eraser/



Tag : pencil eraser

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment