Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 2)

Print October 05, 20131,830 views , 0 comments

กฎสำคัญ 55 ข้อ (ตอนที่ 2)
 

คราวที่แล้วเรามาถึงกฎข้อที่ 11 เรามาต่อกันที่ กฎข้อ 13 นะคะ (ขอข้ามข้อ 12 ไปค่ะ) มาดูกันเลยค่ะ
 
กฎข้อ 13 เมื่อครูให้อ่านหนังสือในห้องเรียน ต้องอ่านหนังสือตามไปด้วย และเมื่อครูเรียกให้ลุกมาอ่าน ต้องรู้ว่าอ่านกันไปถึงไหนแล้ว และเริ่มต้นอ่านทันที...ข้อนี้ขออธิบายเพิ่มเติมสักนิดผู้เขียนต้องการสื่อถึงการให้ความสนใจต่อที่ประชุม ด้วยการให้สมาธิ และตามให้ทันว่าที่ประชุมดำเนินไปถึงไหน และเมื่อถึงคราวที่ต้องแสดงความคิดเห็น ก็ทำได้ทันทีนั่นเอง
 
กฎข้อที่ 15 เมื่อทำความดี หรือสำเร็จในเรื่องอะไรแล้ว อย่าขอรางวัล หรือหวังรางวัล เพราะมันเป็นการเสียมารยาทมาก...ข้อนี้อธิบายเพิ่มเติมได้ว่า ในทางที่ถูกควรจะทำอะไรด้วยความพยายามอย่างเต็มที่โดยที่ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน เพราะประโยชน์ที่แท้จริงคือ การพัฒนาตนเอง ส่วนรางวัลที่ตามมานั้นเป็นเพียงของแถมเท่านั้น
 
กฎข้อที่ 16, 17 และ 18 เป็นเรื่องเกี่ยวกับระเบียบวินัย คือ นักเรียนต้องส่งการบ้านทุกวัน ทุกวิชา ไม่มีข้อยกเว้น, เวลาที่จะเปลี่ยนวิชาเรียนต้องรวดเร็ว เงียบ เป็นระเบียบ และ ต้องทำตัวให้มีระเบียบมากที่สุดเท่าที่จะมากได้...อธิบายเพิ่มเติมได้ว่ากฎหมวดนี้ ต้องการให้เด็กรู้จักหน้าที่ของตนเอง และรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับอย่างเต็มที่ เมื่อจะต้องเปลี่ยนกิจการงานที่ทำให้ทำอย่างรวดเร็ว มุ่งตรงต่อเป้าหมายโดยไม่ปล่อยให้มีสิ่งอื่นๆ มาขัดขวางงานที่จะต้องทำให้สำเร็จ และความเป็นนระเบียบ จัดข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยจะทำให้ทำงานได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่า
 
กฎข้อที่ 23 และ 25 เกี่ยวกับเรื่องการปฏิสัมพันธ์กับคน คือ เรียนรู้ชื่อผู้คนให้ได้อย่างรวดเร็ว ทักทายและเรียกชื่อพวกเขา และ เมื่อมีใครมาเยี่ยมสถานที่ของเราให้กล่าวต้อนรับบุคคลนั้น จับมือเขา (คนไทยก็สวัสดีนะคะ) แนะนำตัวเองว่าเราเป็นใคร และพาเขาชมสถานที่ของเรา
 
กฎข้อที่ 30 เกี่ยวกับความรับผิดชอบส่วนตัว คือ หลังทานข้าวเสร็จ เราจะเก็บจานเอง รวมถึงการเช็ดโต๊ะ เก็บเศษอาหารรอบๆ รวมถึงขยะอื่นๆ ....ข้อนี้อธิบายเพิ่มได้ว่า จะฝึกให้เด็กรู้จักรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้ทำเอาไว้ บางบ้านอาจจะมีแม่บ้านคอยทำความสะอาด แต่การทำแบบนี้จะทำให้เขาติดนิสัยทำอะไรไม่คิดถึงผลที่จะตามมา เพราะไม่ต้องรับผิดชอบอะไร แต่หากเขารู้ว่าเขาทำอะไรแล้วต้องเป็นคนรับผิดชอบเองทั้งหมดแล้ว เขาจะต้องคิดก่อนทำนั่นเอง และจะระมัดระวัง เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น
 
กฏขัอที่ 34 เรื่องการประมาณในการบริโภค คือ เมื่อใดมีคนให้ของเราทาน เมื่ออยู่ในส่วนรวมอย่าหยิบมากเกินไป เพราะจะถูกมองว่าเป็นคนตะกละ และยังเป็นการไม่เกรงใจผู้อื่น เพราะเธอไม่เหลือไว้ให้คนอื่นๆ บ้าง...ข้อนี้เป็นการฝึกไม่ให้เด็กๆ เห็นแก่ตัว ให้นึกถึงผู้อื่น ซึ่งก็จะทำให้เป็นที่รักของคนรอบข้างนั่นเอง
 
กฏข้อที่ 35, 36 และ43 เรื่องความน้ำใจกับคนอื่น คือ เมื่อมีใครทำอะไรหล่น จงหยิบมันขึ้นมาส่งคืนให้เขา แม้ว่าเขาจะอยู่ใกล้กับของชิ้นนั้นก็ตาม เพราะเป็นมารยาที่สุภาพ แสดงถึงความมีน้ำใจของเรา, เมื่อเราต้องเปิดประตู และมีคนเดินตามมาในระยะใกล้ ให้เราเปิดประตูให้คนนั้นด้วย เช่น ถ้าประตูต้องดึง เมื่อดึงแล้วก็ให้หลบให้คนข้างหลังไปก่อน เราค่อยตามไป แต่ถ้าประตูแบบผลัก ให้ผลักแล้วเดินไปพร้อมกับจับประตูไว้ก่อนจนกว่าผู้ที่ตามมาจะจับประตูต่อจากเรา หรือ เดินผ่านไปแล้ว และ เมื่อต้องขึ้นบนไดเลื่อน ควรจะยืนชิดขวาเพื่อเปิดทางให้คนที่กำลังรีบเดินไปทางซ้ายได้ เวลาจะเข้าลิฟท์ ขึ้นรถไฟฟ้า ควรรอให้คนเดินออกมาก่อนจึงจะเข้าไป
 
มาถึงกฎข้อที่ 43 กันแล้ว เป็นยังไงบ้างคะ...จะเห็นว่าสิ่งเล็กน้อยๆ ในห้องเรียนนี่ล่ะ จะหล่อหลอมนิสัยของเด็กๆ ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้ แม้ที่บ้านก็เหมือนกันค่ะ การที่หัดให้น้องๆ รับผิดชอบงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ หรือ รับผิดชอบจัดเก็บข้าวของของตัวเองให้เป็นระเบียบสำคัญเช่นกันค่ะ...แล้วถ้าน้องทำได้เขาก็จะภูมิใจในตัวเองด้วยนะคะ...แล้วพบกันใหม่ค่ะ

Tag : smart kids

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment