Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

วิธีการรักษาสิวที่ถูกต้อง

Print April 30, 20131,594 views , 0 comments

วิธีการรักษาสิวที่ถูกต้อง

 

โดย คุณหมอใบเฟริน์

 

สิว จำเป็นต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนานและต่อเนื่องส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาตั้งแต่หนึ่งเดือนขึ้นไป หรือบางท่านอาจต้องใช้เวลาเป็นปีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของงสิวที่เป็น ยาที่ใช้ในการรักษาสิวมีทั้งยาที่ใช้ทาภายนอกและยาที่ใช้รับประทาน บางท่านถ้าเป็นสิวในระดับไม่มากอาจใช้ยาทาภายนอกเพียงอย่างเดียวและต้องทาติดต่อกันเป็นเดือน สำหรับบางท่านที่เป็นสิวในระดับปานกลางถึงรุนแรงอาจต้องรับประทานยาควบคุ่ไปด้วย โดยยาที่ใช้ในการรักษาสิว จะมีทั้งแบบกลุ่มยาปฏิชีวนะ

 

และกลุ่มกรดวิตามินเอ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อของ isotretinoin  สำหรับผู้เป็นสิวในระดับปานกลางอาจเลือกรับประทานยากลุ่มปฏิชีวนะ เช่น doxycyclin ซึ่งต้องรับประทานติดต่อกันใช้ระยะเวลา สองถึงหกเดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ สำหรับผู้ที่เป็นสิวในระดับรุนแรงแพทย์อาจพิจจารณาให้รับประทานเป็นกลุ่ม isotretinoin ซึ่งขนาดยาที่รับประทานต้องคิดตามน้ำหนักตัว บางท่านอาจต้องรับประทานต่อเนื่องเป็นปี จนกว่าจะครบตามขนาดยา ซึ่งบางท่านอาจต้องรับประทานเป็นปีหรือมากกว่า หากรับประทานยานี้ในโรงพยาบาลอาจมีการตรวจเลือดเพื่อตรวจดูค่าการทำงานของตับและไต และปริมาณไขมันในเส้นเลือดด้วย เพราะยานี้อาจมีผลทำให้ค่าดังกล่าวผิดปกติได้

 

เมื่อทราบดังนี้แล้ว เมื่อเป็นสิวไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง แต่ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถุกต้องและปลอดภัย ควบคุ่กับการทำใจให้สบาย ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ และมีความอดทนในการรักษาสิวอย่างเคร่งครัดตามที่แพทย์แนะนำ

 

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ http://blog.janthai.com/

Tag : acne สิว วิตามินเอ VitaminA

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment