Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

มหัศจรรย์แห่งน้ำ

Print February 19, 20136,398 views , 0 comments

มหัศจรรย์แห่งน้ำ



วันนี้ขอนำหนังสือดีมาแนะนำให้กับผู้ที่รักการอ่านทุกท่านค่ะ หนังสือเล่มนี้ก็คือ “มหัศจรรย์แห่งน้ำ คำตอบเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” เขียนโดย คุณ Masaru Emoto ชาวญี่ปุ่น และแปลโดยคุณ ดาดา จากสำนักพิมพ์โลกสวย

น่ามหัศจรรย์จริงๆค่ะ ที่น้ำสามารถบอกอะไรๆ เราได้หลายอย่าง และเตือนให้เราตระหนักว่าจิตใจนั้นมีผลอย่างมากต่อชีวิตของเรา ดังนั้นที่เขาให้ชื่อเรื่องว่า ....คำตอบเพื่อชีวิตที่ดีกว่า จึงไม่เกินจริงเลย

เรามาดูกันว่าในหนังสือเล่มนี้มีประเด็นที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในชีวิตของเราได้อย่างไร...

ดร.เอโมโตะ เป็นนักวิจัยค่ะ ซึ่งเขาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับผลึกน้ำจากที่ต่างๆ ซึ่งทดลองด้วยตัวแปรต่างๆ ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่างของผลึกน้ำ และการแปลผลการทดลองที่มีประโยชน์มากๆ ซึ่งผู้เขียนใช้คำว่า “ข่าวสารจากน้ำ”

เริ่มจากผู้เขียนรู้สึกว่าสังคมโลกทุกวันนี้สับสน และวุ่นวาย จากเหตุและปัจจัยหลายอย่าง จึงอยากจะหาคำตอบบางอย่างที่สามารถอธิบายความเป็นไปของโลก ให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตให้มีความสุข และเนื่องจากมนุษย์เรามีน้ำเป็นองค์ประกอบในตัวเราอยู่ประมาณ 70% ของทั้งหมด ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงของน้ำในร่างกายจึงมีผลอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์  ถ้าเราอยากสุขภาพดีสิ่งที่เราต้องทำก็คือ ทำอย่างไร ให้น้ำในตัวของเรามีคุณภาพดี น้ำในร่างกายเราที่ชัดเจนมากก็คือ เลือด ที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายของเรา หากการไหลเวียนเลือดไม่ดี เซลล์ต่างๆก็ไม่ได้รับออกซิเจน และอาหารที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วย และถ้าติดเชื้อในกระแสเลือดขึ้นมา ก็อาจถึงตายได้นั่นเอง

จุดเริ่มต้นที่ผู้เขียนนึกถึงการวิจัยผลึกน้ำเนื่องจากวันหนึ่ง เขาได้พบข้อความในหนังสือว่า “เกล็ดหิมะส่องประกาย ไม่มีเกล็ดใดที่เหมือนกัน” เขาจึงเกิดความคิดที่จะนำน้ำมาศึกษา โดยทำให้แข็งตัว แล้วใช้กล้องจุลทรรศน์ ถ่ายรูปผลึกน้ำเอาไว้ จากรูปถ่ายที่ออกมานั้นเบื้องต้น ดร.เอโมโตะ สรุปได้ว่า น้ำขอเพียงเป็นน้ำจากธรรมชาติ ก็สามารถให้ผลึกที่สวยงามแปลกตาได้ แต่หากเป็นน้ำประปา ที่ใช้คลอรีนฆ่าเชื้อมาแล้ว กลับไม่สามารถให้ผลึกสวยๆได้เลย....

แต่สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจก็คือ เมื่อเขาได้ทดลองให้น้ำได้ฟังเพลง ประเภทต่างๆ ดู กลับได้ผลการทดลองที่น่าอัศจรรย์ คือ เมื่อน้ำได้ฟังเพลง classic เช่น เพลง Pastoral ของบีโธเฟ่น ผลึกที่ได้ใสเป็นประกายสมบูรณ์มาก ส่วนเพลงซิมโฟนี หมายเลข 40 ของโมสาร์ท จะได้ผลึกที่งามวิจิตร  หรือแม้กระทั่งการสวดมนต์ ผลึกที่ได้นั้นก็งดงามทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง แต่หากบางเพลงเป็นเพลงที่มีเนื้อหาที่ต้องแยกจากผลึกน้ำจะแบ่งเป็น 2 ส่วน อย่างเห็นได้ชัด ส่วนน้ำที่ได้ฟังเพลง เฮฟวี่เมทัล ที่เกรี้ยวกราด อึกทึก ผลึกน้ำจากขาดๆ เกินๆ ไม่สวยงาม

นอกจากนี้ทีมงานของ ดร.เอโมโตะ ยังได้ให้น้ำอ่านตัวอักษรอีกด้วย โดยนำตัวอักษรคำที่มีความหมายในแง่บวก และในแง่ลบมาทดลองติดเอาไว้กับขวดน้ำที่ทดลอง เช่น คำว่า “ขอบคุณ” “ไอ้บ้า”, “พวกเรามาร่วมมือกัน” “อย่างมายุ่ง” หรือ คำว่าปัญญาเป็นต้น ผลที่ออกมา ไม่น่าเชื่อว่าน้ำสามารถรับรู้ถึงตัวอักษรเหล่านั้นได้ คือ คำที่เป็นบวกผลึกน้ำจะคมขัดสวยงาม และผลึกน้ำที่สวยที่สุดนั้นมาจากคำว่า “รัก และ ขอบคุณ” สองคำนี้ส่งผลทำให้น้ำมีความสุขเบิกบานอย่างเต็มที่ ผลึกที่ได้งดงามราวดอกไม้ผลิบาน ส่วนคำที่เป็นลบทั้งหมดนั้น ล้วนทำให้ผลึกน้ำออกมาไม่เป็นรูปร่างที่สวยงามได้เลย

มาถึงตรงนี้หลายๆ คนคงสงสัยแล้วใช่ไม๊คะว่า ทำไมน้ำถึงได้เข้าใจถึง ท่วงทำนองเพลง คำพูด และตัวอักษรเหล่านี้ได้ ผู้เขียนได้สรุปผลเอาไว้ว่า จิตใจและคำพูดคนมนุษย์นั้นมีพลังมหาศาลที่ส่งผ่านไปยังน้ำได้ ด้วยความถี่ธรรมชาติ  คือ “ทุกสรรพสิ่งมีการสั่นสะเทือน สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา....แม้แต่ร่างกายของเราเอง...ก็ล้วนมีการสั่นสะเทือน” หากกล่าวในทางสากลศาตร์ควอนตัมแล้ว เรื่องการสั่นสะเทือนเป็นความรู้พื้นฐานในเชิงฟิสิกส์ค่ะ ทุกอย่างรอบตัวเราประกอบด้วยอนุภาคที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงก็ดี คำพูด ก็ดีที่เปล่งเสียง ออกมาจากสภาวะอารมณ์อย่างไร ก็ล้วนมีคลื่นความถี่เฉพาะตัวที่ส่งผลได้กับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เช่น หากเราอยู่ใกล้คนที่กำลังโกรธ เราก็จะรู้สึกได้ถึงคลื่นที่ไม่ดี ทำให้ไม่อยากเข้าใกล้คนนั้น แต่หากเราอยู่ใกล้คนที่มีอารมณ์ดี คลื่นที่ดีก็จะส่งออกมาทำให้คนอยากเข้าใกล้ เป็นต้น น้ำก็เช่นกันน้ำเป็นของเหล่า ซึ่งเมื่อได้รับคลื่นเหล่านั้น ย่อมสามารถรับรู้ถึงสภาวะของคลื่นได้ว่าเป็นคลื่นที่ดี หรือ ไม่ดี   ที่น่าสนใจคือ ตัวอักษร ผู้เขียนก็ได้อธิบายได้ว่า ตัวอักษรก็มีการสั่นสะเทือนคงที่ในตัวเอง ดังนั้นน้ำจึงสามารถรับรู้ถึงคลื่นของตัวอักษรที่เขียนลงไปได้เช่นเดียวกัน

มาถึงตรงนี้แล้วผู้อ่านทุกท่านคงจะพอทราบแล้วว่า เราจะทำให้ตัวเรามีสุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง และสมดุลได้อย่างไรใช่ไม๊คะ ผู้เขียนนั้นได้สรุปลงไปว่า ร่างกายที่ประกอบด้วยน้ำ 70% นั้นสามารถทำให้สะอาด และมีคุณภาพดีได้ ด้วยการหมั่นใส่คำพูดดีๆ เป็นบวกลงไป และหลีกเลี่ยงคำพูดที่ไม่ดีทั้งหลาย รวมถึงให้รู้จักเลือกสรรข้อมูลต่างๆ ที่จะรับเข้าไปในใจ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร การฟังเพลง สิ่งเหล่านี้มีผลต่อจิตใจ และวิญญาณของเรา ที่จะส่งผลกระทบไปยังน้ำในร่างกายของเราได้ทั้งสิ้น

มีประเด็นที่น่าคิด ผู้วิจัยนั้นได้นำน้ำทีผ่านไมโครเวฟ ซึ่งปกติเมื่อถ่ายภาพออกมาแล้วจะไม่เกิดผลึกสวยงาม เพราะคลื่นในไมโครเวฟทำลายคุณภาพของน้ำ แต่หากนำน้ำที่ได้อ่าน หรือ ได้ฟังคำว่า “รัก และขอบคุณ” ไปเข้าในไมโครเวฟ ผลที่ออกมากลายเป็นว่า น้ำยังคงสามารถให้เกล็ดที่สวยงามได้ ผู้วิจัยจึงสรุปว่า คำในเชิงบวกนี้สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้

จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ดิฉัน นึกถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านได้สอนเอาไว้ถึงแก่นแท้ของมนุษย์ ที่นับวันเมื่อมีการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ในสมัยใหม่ ก็ยิ่งสนับสนุน ยืนยัน คำสอนของท่านที่มีมายาวนานกว่า 2,500 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัจธรรมแท้จริง ในแก่นคำสอนที่ว่าให้ “ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส” การละชั่วนั้นก็คือ การรักษาศีลให้บริสุทธิ์ การทำดีคือ การทำบุญกิริยาวัตถุ10ให้ถึงพร้อม และการทำใจให้ผ่องใส คือ การฝึกสมาธิ และต้องทำทั้งในระดับ ความคิด คำพูด และการกระทำ เรียกได้ว่า กลั่นกาย วาจา และใจ ของเราให้ใส่สะอาดบริสุทธิ์ เสมอ ซึ่งการกลั่นจิตใจเราให้สะอาด บริสุทธิ์ถึงขีดสุดก็คือ การกลั่นเราด้วยสมาธิ เมื่อจิตเรานิ่งแล้วจะเกิดพลังบริสุทธิ์ขึ้นมาอย่างมหาศาล ส่งผลให้ตัวเราและโลกใบนี้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เจริญรุ่งเรืองขึ้นได้อย่างแน่นอน งโลกใบนี้ก็จะมีแต่ความสงบสุข ซึ่งเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากตัวของเรา และแผ่ขยายไปยังบุคคลรอบข้าง

หากเราทุกคนทำตามที่ท่านสอนได้ นั่นหมายถึงเราได้กลั่นใจเราให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา น้ำในตัวเราก็สะอาด มีคุณภาพ เป็นภูมิคุ้มกันเราจากโรคร้ายต่างๆ (มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่าโรคเกิดมาจากความเครียด และจิตที่เศร้าหมอง) คลื่นในตัวเราก็จะถ่ายทอดแต่สิ่งที่ดีๆ ไปสู่ผู้คนรอบข้าง อยากให้ลองนึกดูว่า ถ้าในที่ทำงานเรามีแต่คนส่งคลื่นดีๆ แบบนี้ออกมา สถานที่นั้นจะน่าทำงานแค่ไหน ถ้าขยายไปสู่สังคม ประเทศชาติ และโลกใบนี้ล่ะ โลกใบนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นโลกที่น่าอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย....

รู้อย่างนี้แล้วก็มากลั่นใจเราให้ใส สะอาด บริสุทธิ์ ทำน้ำในร่างกายเราให้มีคุณภาพ เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุข และส่งต่อความสุขเหล่านี้ต่อไป เพื่อให้โลกใบนี้เป็นโลกที่น่าอยู่อย่างแท้จริงค่ะ...



Note: สำหรับรูปเกล็ดน้ำที่ผ่านการทดลองมาสามารถหาดูได้จากหนังสือเล่มนี้ หรือ ในYouTube https://www.youtube.com/watch?v=ciByeoE_oH4
 
Tag : มหัศจรรย์แห่งน้ำ miraclewater water amazing gratitude

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment