Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

British English VS American English 2

Print February 13, 20133,821 views , 0 comments

British English VS American English 2

จากตอนที่แล้ว ยังความแตกต่างเล็กๆน้อยๆมากมาย ระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติช กับอเมริกันในแง่ของการใช้งาน เรามาดูกันเลยค่ะ


ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “billion” ที่แปลว่า พ้นล้าน อเมริกันมีเลขศูนย์ 9 ตัว แต่สำหรับบริติช จะหมายถึง ล้านล้าน มีเลขศูนย์ สิบสองตัว

คำว่า Zero หรือศูนย์จะแพร่หลายกว่าในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ขณะที่ในภาษาอังกฤษแบบบริติช จะใช้คำว่า Nought  ซึ่งก็แปลว่า เลขศูนย์

คนอเมริกัน มันจะพูด สี่ร้อยหน้าสิบสาม ว่า four hundred fifty three ขณะที่คนอังกฤษ จะพูดว่า four hundred and fifty three ซึ่งมีคำว่า and ด้วย

ยังมีคำที่ลงท้าย “er” นิยมใช้ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  สำหรับภาษาอังกฤษแบบบริติช  จะลงท้ายด้วย “re” ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น “Center and Centre”  or  “Fiber and Fibre”

คำกิริยาที่ลงท้ายด้วย -ize or –ise ใช้ในภาษาอังกฤษแบบบริติช  สำหรับ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  จะใช้เฉพาะที่ลงท้ายด้วย –ize เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น apologize and  apologise .

คำกิริยาที่ลงท้ายด้วย –yse ใช้ในภาษาอังกฤษแบบบริติช  สำหรับ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  จะลงท้ายด้วย –yze  ยกตัวอย่างเช่น analyse and analyze.

คำนามที่ลงท้ายด้วย –ence ใช้ในภาษาอังกฤษแบบบริติช  สำหรับ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  จะลงท้ายด้วย –ense ยกตัวอย่างเช่น defence and defense.

คำนามที่ลงท้ายด้วย –ogue ใช้ในภาษาอังกฤษแบบบริติช  สำหรับ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  จะลงท้ายด้วย -ogue หรือ -ogue  ยกตัวอย่างเช่น catalogue and catalog.

ยังไม่หมดเท่านี้นะคะ ตอนหน้าเราจะมาดูกันชัดๆ ว่า ความแตกต่างในแต่ละคำของทั้ง British English และ American English นั้นมีอะไรบ้างค่ะ

 

Credit picture from: http://www.assistantplus.be

Tag : British American English

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment