Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

British English VS American English 1

Print February 13, 201310,114 views , 0 comments

British English VS American English 1


วันนี้เรามีหัวข้อที่น่าสนใจมาแชร์กัน คือ เรื่องความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติช กับภาษาอังกฤษอเมริกัน ถ้าเราเข้าใจได้ว่าความแตกต่างมีอะไรบ้าง จะทำให้เราไม่สับสนในการใช้ภาษาอังกฤษอีกต่อไปค่ะ

โดยทั่วไปแล้วมีความแตกต่างหลายด้านด้วยกัน เช่น การสะกดคำ การออกเสียง คำศัพท์ และอื่นๆค่ะ

  1. การสะกดคำนะคะ  กล่าวได้ว่าภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน จะสะกดแบบประหยัดคำ และสะกดตามการออกเสียงมากกว่าค่ะ ตัวอักษรที่ไม่จำเป็นจะถูกเอาออก และจะสะกดตามเสียงของคำๆนั้นค่ะ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ของภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ก็คือการตัดตัว u ออกไปจากคำเช่น color, neighbor, honor ค่ะ  
  2. การออกเสียงค่ะ แน่นอนว่ามีความแตกต่างอย่างอยู่แล้วตามภูมิภาค แม้ภายในประเทศอังกฤษ หรือภายในประเทศอเมริกาเองความแตกต่างอยู่ทั้งในการออกเสียงสระที่แตกต่างกัน และเน้นคำในจุดที่ต่างกันด้วยค่ะ ศัพท์ที่แตกต่างกันนั้น มีหลายคำที่ใช้เฉพาะคนอเมริกัน แต่คนอังกฤษเข้าใจ แต่ก็มีหลายคำที่อาจจะเป็นปัญหา
ยกตัวอย่างเช่น คนอังกฤษส่วนมากจะทราบว่าคนอเมริกันเรียก บิสกิต ว่าคุกกี้ และเรียกแฟลต ว่าอพาร์ทเมนท์ แต่มีไม่มากนักที่จะเข้าใจคำว่า alumnus ที่แปลว่าศิษย์เก่า หรือคำว่า fender ที่แปลว่าบังโคลน ซึ่งคนอังกฤษเรียกบังโคลนนี้ว่า winger

  1. ด้านแกรมม่าภาษาอังกฤษบริติช และอเมริกัน ค่อนข้างจะเหมือนกัน อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างที่น่าสนใจ เช่น มีความแตกต่างในรูปของกิริยา ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน รูปอดีตของคำว่า fit คือ fit แต่สำหรับหรับอังกฤษแบบบริติช รูปอดีต ของคำว่า fit จะเติม ed เป็น fitted
  2. ในภาษาอังกฤษแบบบริติช จะใช้รูปของ present perfect tense หรือ ปัจจุบันกาลสมบูรณ์ ในสถานการณ์ที่ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน โดยปกติใช้  past simple
ยกตัวอย่างเช่น การใช้คำว่า just ซึ่งแปลว่า พึ่งจะ หรือ already ที่แปลว่า เรียบร้อยแล้ว คนอังกฤษมักจะพูดว่า I’ve just seen him ซึ่งแปลว่า ฉันเพิ่งเห็นเขา หรือ I’ve already done it. ซึ่งแปลว่าฉันทำมันเสร็จแล้ว ในขณะที่ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน จะใช้ว่ I just saw him. หรือ I already did it.

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างเล็กๆน้อยๆมากมาย ระหว่างภาษาอังกฤษแบบบริติช กับอเมริกันในแง่ของการใช้งาน เราจะมาทำความเข้าใจกันต่อในตอน British English VS American English 2 ค่ะ


ขอบคุณรูปภาพจากhttp://www.gilespublications.com
 
Tag : BritishEnglish AmericanEnglish

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment