Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

กระเทียม สมุนไพรมหัศจรรย์

Print August 08, 20141,860 views , 0 comments

กระเทียม สมุนไพรมหัศจรรย์

ชื่อว่า “กระเทียม” เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ประกอบอาหารอะไร ก็ทำให้อาหารหอมอร่อย น่ารับประทานมากๆ  แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ กระเทียม เป็นพืชสมุนไหร่ที่มีประโยชน์มากมาย เป็นพืชมหัศจรย์ที่สามารถใช้รักษาโรคได้ครอบจักรวาล...เรามาทำความรู้จักกระเทียมกันดีกว่าค่ะว่ากระเทียมมีประโยชน์อย่างไรกันบ้าง

กระเทียม หรือ Garlic นี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Allium sativum Limm. และมีชื่อเรียกอีกหลากหลายตามภาษาท้องถิ่น  เช่น ภาคเหนือเรียก หอมเทียม ภาคใต้เรียก หัวเทียม เป็นต้น...ส่วนประวัติของกระเทียมนั้น...ตั้งแต่สมัยโบราณในประเทศอียิปต์ เชื่อกันว่าคนงานที่ก่อนสร้างปิรามิดนั้นจะทานกระเทียมเป็นอาหารทุกวัน เพราะจะทำให้มีพลัง สร้างปิรามิดเสร็จเร็วขึ้น นอกจากนี้พวกทหารก็เช่นเดียวกัน  รวมไปถึงนักกีฬากรีกในสมัยโบราณ ชาวอินเดียโบราณ ชาวซีเรีย ชาวตุรกี ชาวฮังการี ชาวสเปน ชาวรัสเซีย ฯลฯ ก็นิยมรับประทานกระเทียมเพื่อเมพลัง ทำให้สมองแจ่มใส และมีเสียงที่ไพเราะอีกด้วย ในตำรายาแผนไทย...ได้ใช้กระเทียมเป็นกระสายยาในสูตรผสมยาหลายชนิด ดังนี้

      -รับประทานกระเทียมดิบๆ ครั้งละประมาณ 5 กลีบ แก้อาการท้องอืด จุกเสียด
      -นำกระเทียมมาฝาน หรือ มาตำ แล้วมาขยี้ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน ช่วยให้หายได้
      -นำกระเทียมต้มสามารถรักษาอาการท้องเสีย (เนื่องจากอาหารทะเล)
      -นำกระเทียมโทนมาตำให้แหลก ใช้พอกตรงแผบที่ถูกตะขาบกัดช่วยลดอาการเจ็บปวดได้
      -เอากระเทียมสดสับให้ละเอียดเติมน้ำสุกที่เย็นแล้วสัก 3-4 ส่วน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เอาไปล้างแผลที่เป็นหนอง จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น
    -เอากระเทียมสองหัวทั้งเปลือกไปเผาไฟจนเกรียมดำพอเนื้อในสุก เวลารับประทาทนไม่มีรสเผ็ดเป็นใช้ได้ รับประทานทั้งที่เนื้อกระเทียมยังร้อนอยู่เพียงสองครั้งก็หาย รักษาโรคท้องร่วง
       -นำเอากระเทียมหั่นเป็นแผ่นบางๆ แช่ในน้ำเชื่อมข้นๆ ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง จึงรับประทาน รักษาโรคไอกรน
       -เอากระเทียมตำแหลกผสมกับบน้ำมันพืชทาบริเวณทวารหนักก่อนนอน พยาธิเข็มหมุดจะถูกขับออก

เมื่อนักวิทยาศาสตร์นำกระเทียมมาวิจัยจึงพบว่ากระเทียมมีคุณสมบัติเป็นยาอย่างแท้จริง เพราะช่วยลดไขมันในเลือด รวมถึงไตรกลีเซอร์ไรด์ และ คอเลสเตอรอลลงได้นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องลดความดันโลหิตได้อีกด้วย...เมื่อรู้ว่ากระเทียมมีคุณประโยชน์มากมายขนาดนี้เราก็ควรจะรับประทานกระเทียมกันให้เป็นนิสัยนะคะ หรือเวลาป่วยจะลองนำกระเทียมมาทำตามวิธีต่างๆข้างต้นนี้ก็ได้นะคะ...ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงค่ะ
 

ขอบคุณภาพจากเว๊บไซต์ :  http://www.healthbeautytrend.com

Tag : กระเทียม สมุนไพร รักษาโรค Garlic Herb treament

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment