Follow Us

Story We Share

STORY BY Sasha (Master)

เคล็ดลับดูแลตัวเองแบบ Super Clean

Print August 24, 201316,123 views , 0 comments

 เคล็ดลับดูแลตัวเองแบบ Super Clean

 

 

วันนี้ได้มีโอกาสมาฟังบรรยายในโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติธรรมของ ผศ. ดร. สมสุดา ผู้พัฒน์ ดูแลภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

 

ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าอาจารย์จะอายุ 60 ปีแล้ว เพราะท่านมีผิวสวย เนียนใส ไม่มีตกกระ และผมยังดกดำ อีกทั้งท่านยังมีบุคลิกภาพที่ดี กระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ท่านเผยเคล็ดลับของท่านว่าท่านใช้วิธีธรรมชาติ เมื่อดิฉันได้ฟังแล้ว พูดได้คำเดียวว่า “Super Clean” จริงๆ ซึ่งอาจารย์เน้นที่เรื่องการทำความสะอาดร่างกายประจำวันให้สะอาดหมดจดจริงๆ โดยไม่เน้นการใช้เครื่องสำอาง ซึ่งเต็มไปด้วยสารเคมี ที่ในที่สุดก็จะเกิดการสะสมและส่งผลร้านแก่ร่างกายเราได้ เรามาดูเคล็ดลับของอาจาย์กันเลยค่ะ

 

หน้าใสที่ไม่เคยใช้เครื่องสำอาง

ผิวหน้าอาจารย์ใส ท่านเล่าว่าท่านไม่เคยใช้เครื่องสำอางเลย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเช็คเครื่องสำอางด้วย cleanser ใดๆ เวลาล้างหน้าก็ล้างด้วยน้ำเปล่า เคล็ดลับคือ ใช้ผ้าเช็ดหน้านุ่มๆ เช็ดไปพร้อมกับตอนล้างหน้าเลยที่บริเวณคิ้ว ใต้ตา ร่องจมูก มุมปาก และร่องคาง เพราะเป็นจุดที่สิ่งสกปรกติดค้างได้ง่าย วิธีนี้ไม่ต้องใช้โฟมล้างหน้าอะไรเลย ใช่แค่น้ำเปล่าแต่วิธีนี้ทำให้เราล้างหน้าได้หมดจดจริงๆ แล้วการใช้ผ้านี้ก็ทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วผลัดออกไปโดยไม่ต้องใช้สครับขัดผิว ซึ่งอาจจะรุ่นแรงเกินไป

 

โดยส่วนตัวเมื่อได้ลองทำเองรู้สึกจริงๆ ว่าหน้าสะอาด โดยที่ไม่ต้องใช้โฟม แต่บางครั้งเวลาที่หน้ามันมากก็อาจจะมีการบีบโฟม หรือ เจลล้างหน้าลงในผ้าที่เราเช็ดหน้า แล้วจึงค่อยเช็ดหน้าตามบริเวณดังกล่าว แต่หากบางท่านที่เป็นคนแต่งหน้า ยังไงก็ต้องใช้ cleanser เช็คให้หมดจริงๆ แล้วตามด้วยขั้นตอนการล้างหน้าข้างต้น

 

ผมที่สระโดยไม่ต้องใช้แชมพู

อาจารย์เล่าว่า ท่านจะสระผมทุกวันด้วยน้ำเปล่าไปพร้อมกับการอาบน้ำ โดยจะเน้นการนวดหนังศรีษะด้วยปลายนิ้วมือให้ทั่วศรีษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เมื่อเลือดไหวเวียนดีก็สามารถส่งสารอาหาร และออกซิเจนไปได้เต็มที่ ทำให้รากผมแข็งแรง และเส้นผมมีสุขภาพดี โดยไม่ต้องบำรุงอะไรเพิ่มเติม ซึ่งผมของอาจารย์ดูแล้วแทบไม่มีผมขาวเลย โดยถ้าอยากใช้แชมพูบ้าง ก็จะเน้นใช้แชมพูที่ทำจากธรรมชาติจริงๆ และ จะใช้แค่เดือนละ 1-2 ครั้งเท่านนั้น

 

โดยส่วนตัวเห็นว่าวิธีนี้เหมาะกับคนผมสั้นมากๆ เพราะดูแลผมสั้นที่เปียกไม่ยากเท่ากับผมยาว ดังนั้นถ้าคนผมยาวอาจจะยุ่งยากสักหน่อยเพราะต้องดูแลผมเปียกทุกวัน แต่จากการที่ลองทำดูเห็นว่าพอทำได้ แต่กรณีที่มีกิจกรรมหนักๆ ผมมันมากๆ ก็จะใช้แชมพูสระ แล้วใช้ครีมนวดบ้างที่ปลายผมเท่านั้น แล้วเราอาจสามารถสระผมด้วยแชมพูสักอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็ได้ และเน้นการใช้แชมพูจากธรรมชาติเท่านั้น

 

อาบน้ำแบบสะอาดสุดๆ

การอาบน้ำที่อาจารย์แนะนำนั้น หลักการเดียวกันกับการล้างหน้า คือ การใช้ผ้านุ่มช่วยเราในการถูตัว ตอนแรกทำร่างกาย และผ้าให้เปียก แล้วค่อยๆ เช็ดไปทั่วตัวเน้นตามซอก หรือ ข้อพับต่างๆ รวมไปจนถึงเท้าทั้งสองข้าง หลังจากนั้น จึงใช้สบู่ก้อนถูลงบนผ้าให้เกิดฟองแล้วถูทั่วตัวอีกครั้งหนึ่ง แล้วจึงชำระล้างตัวด้วยน้ำตามปกติ โดยใช้ผาช่วยถูสบู่ให้สะอาดหมดจด วิธีนี้ทำให้เราได้ทำความสะอาดตัวถึง 3 รอบ หมดจดสุดๆ

 

โดยส่วนตัวเมื่องลองแล้วรู้สึกเลยว่าผิวใส (คงเพราะถูตัวไปตั้ง 3 รอบ) ถ้ามีครีมบำรุงผิวที่เป็นธรรมชาติมาบำรุงหลังอาบน้ำจะดีมาก เพราะผิวตอนนั้นได้ขัดเอาเซลล์ที่ตายแล้วหลุดออกไปอย่างหมดจด บำรุงอะไรเข้าไปก็เข้าไปได้ถึงผิวชั้นใน และเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ใช้สบู่ก้อน เพราะว่าเคยได้ข้อมูลมาว่าสบู่เหลวนี้ใส่สารเคมีบางตัวที่ทำให้สบู่เหลว ซึ่งอาจจะสมและก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นทางที่ดีก็ควรจะหลีกเลี่ยงสบู่เหลวจะดีกว่า แต่กรณีต้องเดินทางไปไหน ต้องใช้สบู่เหลวเพราะพกพาสะดวก ก็น่าจะอนุโลมได้ หลักการคือ อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีเป็นประจำ เพราะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายนั่นเองค่ะ

 

สรุปวิธีนี้ใช้ได้ผลมากๆ รู้สึกดี ที่สำคัญสบายกระเป๋ามากๆ ประหยัดรายจ่ายได้เยอะค่ะ ถ้าใครสนใจลองนำไปปฏิบัติได้นะคะ ส่วนผ้าที่ใช้เช็ดหน้าเช็ดตัว ไปซื้อได้ตามร้าน Daiso เลือกเอาที่ผิวสัมผัสนุ่มๆ นะคะ ใช้ได้ดีมากๆ ค่ะ ถ้าใครรู้สึกว่าไม่สามารถทำได้ทุกวัน อย่างน้อยๆ ทำสักอาทิตย์ละครั้งก็ยังดีค่ะ...ขอให้ทุกคนมีผิวสวยสะอาดปราศจากสารเคมีกันนะคะ

 

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ : 

http://www.theluxuryspot.com/wp-content/uploads/2012/07/wash-face.jpg

Tag : Skin Clean

Comments to this story

Write a comment


1.  views readmore
ALL Most Viewed
ALL TOP Rated
1.  comments readmore
ALL Most Comment